Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào phục vụ đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (ngày 2.8.2017) dài 65km. Tiếng là khai thác tạm, nhưng vẫn tiến hành thu phí. Do vội vã “thử nghiệm”, trong lúc một số hạng mục về rào chắn, kiên cố hóa taluy chưa làm xong khiến người điều khiển phương tiện khi lưu thông với tốc độ cao phải e ngại súc vật bất ngờ chạy ngang qua. Mùa mưa bão, lưu lượng xe trên quốc lộ (QL) 40B, đoạn nối từ QL1 tại TP.Tam Kỳ đến nút giao Tam Kỳ (xã Tam Thái, Phú Ninh) tăng đột biến. Trong đó, xe container, xe tải di chuyển từ QL1 theo QL40B (lý trình km8+500 - km14+000) để lên cao tốc và ngược lại rất nhiều. Mặt đường QL40B quá chật hẹp, một số đoạn lề đường qua ruộng đất yếu không đủ cho 2 xe tránh nhau nên thường xuyên ùn tắc giao thông, xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Theo đó, Ban ATGT tỉnh phải gửi văn bản kiến nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng phục vụ các phương tiện container, xe tải có tải trọng hơn 10 tấn lưu thông cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông suốt Đà Nẵng vào tới Quảng Ngãi.
Đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 12 qua đi, nền đường QL40B hư hỏng nặng hơn, mất ATGT nghiêm trọng. Đơn vị quản lý đường là Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam xử lý cấp phối đá dăm song vẫn không đảm bảo giao thông bình thường. Sở GTVT đã kiến nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam cho chủ trương sửa chữa, khắc phục thiệt hại bước một. Nhận được sự chấp thuận, doanh nghiệp ngành GTVT Quảng Nam khẩn trương bắt tay thực hiện. Vậy nhưng, quá trình làm lại gặp phản đối từ phía người dân vì cho rằng, việc đưa ra giải pháp tạm thời như vậy sẽ không giải quyết rốt ráo vấn đề. Quảng Nam lại “kêu cứu” ra bộ ngành chức năng. Đến ngày 7.12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam gửi thông cáo báo chí thông báo tạm dừng phục vụ xe loại 4 gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và chở hàng bằng container 20 feet; xe loại 5 gồm xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và chở hàng bằng container 40 feet. Sau đó một ngày, trong khuôn khổ chuyến công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Quảng Nam, cũng đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc.
Thời gian tới, thông tin liên quan về đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn sẽ xuất hiện, dù chưa rõ tần suất tới đâu. Bởi vì, nhiều tuyến đường sử dụng tiếp cận các gói thầu thi công công trình cao tốc chưa được chủ đầu tư, nhà thầu hoàn trả. Nhân dân và cán bộ địa phương đã kiến nghị quá nhiều lần, kéo dài vài năm qua. Lãnh đạo tỉnh trong các họp liên quan, nội dung thông báo kết luận đều luôn đề cập, yêu cầu khẩn trương hoàn trả nhưng các bên liên quan vẫn thờ ơ. Thiết nghĩ, trước thực trạng này Bộ GTVT phải kiểm tra một cách hệ thống các đoạn tuyến tiếp cận nút giao lên đường cao tốc, để quyết định có cần đầu tư mở rộng; đừng để xảy ra “điểm nóng” như trên QL40B, đoạn QL1 lên nút giao Tam Kỳ như vừa qua.
SÁU CÒI