Nhiều cung đường trên địa bàn tỉnh do trung ương quản lý đã quá tải, mất an toàn giao thông (ATGT) và cần được can thiệp sớm để hạn chế rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Kể từ khi KCN Tam Thăng hoạt động, QL1 đoạn hướng ra ngã tư Kỳ Lý đã nhanh chóng quá tải. |
Cung đường mất ATGT
Quảng Nam hiện có 7 tuyến quốc lộ (QL) và đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài 650km, cùng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (91km) và đường Trường Sơn Đông (145km) đang xây dựng. Với tuyến đường đang khai thác, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trực tiếp quản lý QL1 và QL14G, đồng thời ủy thác cho tỉnh quản lý (cấp kinh phí để duy tu, bảo dưỡng) các QL: 14B, 14D, 14E, 40B, 24C. Trong đó, QL1 thuộc hạng mục nâng cấp, mở rộng từ km947+000 đến km1027+000 với 2 dự án thành phần BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao). Đưa vào khai thác, dự án thành phần 1 (km947+000-km987+000) đã bộc lộ rõ hạn chế về thiết kế, thi công do bị “bóp” về mặt cắt ngang khi nhiều vị trí chỉ có 2 làn xe mỗi bên. Dự án thành phần 2 với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP làm nhà đầu tư. Đến tháng 5.2015, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn tuyến km987+000 - km1021+500, đoạn km1021+500 đến cuối tuyến dự kiến hoàn thành vào tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, còn đó một số đoạn và hạng mục thuộc dự án thành phần 2 cần thi công mà chưa triển khai vì chưa cân đối được nguồn vốn. Đơn cử, kể từ lúc khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng bắt đầu tuyển công nhân rầm rộ, đoạn phía bắc TP.Tam Kỳ ra ngã tư Kỳ Lý phải “đón” thêm lưu lượng lớn xe cộ lưu thông theo hướng tây - đông. Thế nên, giữa các phương tiện thường xuyên dẫn đến va chạm đáng tiếc. Thuộc tuyến tránh QL1 qua TP.Tam Kỳ (đường Nguyễn Hoàng), cầu Tam Kỳ đến nút giao ngã ba tại xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) dài khoảng 1,3km cũng là cung đoạn mất ATGT. Bởi bề mặt hiện tại chỉ đủ bố trí 2 làn xe, trở thành “nút thắt” ở giữa trên mặt cắt rộng 4 làn xe.
Vừa qua, cử tri đã tiếp tục có ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14G. Bởi hiện nay, tuyến đường kết nối giữa Đà Nẵng với Đông Giang, Tây Giang, đường Hồ Chí Minh đã hư hỏng nặng nhiều đoạn, mặt cắt nhỏ dẫn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, cấp bách nhất cải tạo, nâng cấp 2 ngầm Dốc Rùa và cầu Sông Vàng để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn mỗi khi xuất hiện mưa lũ. |
Thực tế cho thấy, chưa nói đến khâu mở rộng, việc đầu tư nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa lớn những cung đường mà trung ương ủy thác cho tỉnh quản lý vẫn còn nhỏ giọt. QL40B là minh chứng điển hình của cung đường mất ATGT đi qua các huyện miền núi tây nam Quảng Nam. Kết nối QL1 với đường Trường Sơn Đông (Bộ Quốc phòng đang triển khai xây dựng) và ngược lên Kon Tum, gặp đường Hồ Chí Minh, qua Cửa khẩu Bờ Y và đi nước bạn Lào, QL40B có tổng chiều dài 209km (qua Quảng Nam dài 147km). Tuyến đường độc đạo nối tỉnh lỵ Quảng Nam đến 4 huyện trung du, miền núi của tỉnh này có dân cư khoảng 300 nghìn người. Hàng ngày, lưu lượng người và phương tiện tham gia trên tuyến rất đông đúc, song hiện tại mặt đường rất chật hẹp có chỗ rộng chỉ hơn 3m. Mặt đường nhiều nơi chỉ láng nhựa, nay bị hư hỏng nặng không đáp ứng yêu cầu đi lại, tai nạn xảy ra liên miên. Trên tuyến, 2 ngầm Sông Trường và Nước Oa không chỉ trở thành “điểm đen” mà hễ có mưa lũ kéo dài vài giờ là cắt đường, sạt lở xuất hiện thường xuyên. “Bộ GTVT đã đưa vào chương trình đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, nhưng hiện chưa cân đối được nguồn vốn xây dựng. Đây cũng là tuyến QL còn lại trên địa bàn Quảng Nam kết nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được đầu tư” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết thực tế.
Cần động thái từ Bộ GTVT
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nói: “Đối với Quảng Nam, tỉnh xem nâng cấp, mở rộng QL40B là việc cấp thiết nhất hiện nay về đầu tư hạ tầng giao thông rất cần trung ương quan tâm. Nhiều cuộc tiếp xúc đại biểu từ HĐND các cấp cho đến Quốc hội, cử tri đều kiến nghị về vấn đề này”. Làm việc với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và đoàn công tác của Bộ GTVT cuối tuần qua, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Trung ương chấp thuận chủ trương cho bổ sung nâng cấp, mở rộng QL40B đoạn nối từ QL1, TP.Tam Kỳ - đầu tuyến tránh Trà My (Bắc Trà My) để tăng cường khả năng kết nối với tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chuẩn bị đưa vào khai thác. “Dự án hoàn thành còn giải quyết nhu cầu đi lại bức xúc của nhân dân các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My nói riêng. Chúng ta không cần đi vào giờ cao điểm cũng sẽ thấy trục tuyến quá tải” - Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Sinh - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho hay. Theo UBND tỉnh, trường hợp Bộ GTVT chấp thuận bổ sung đầu tư từ nguồn vốn dư của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; thì phần vốn trái phiếu chính phủ (200 tỷ đồng) nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chuyển từ danh mục cầu vượt Tam Hiệp sang để đầu tư QL40B, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục gia cố đoạn còn lại trên tuyến QL40B từ Bắc Trà My - thị trấn Tắc Pỏ (Nam Trà My). Cụ thể: mở rộng đoạn thị trấn Trà My - Nhà máy thủy điện Sông Tranh, không kể 2 cầu Nước Oa và Sông Trường; xử lý cục bộ các đoạn đường cong nguy hiểm và mở rộng, tăng cường mặt đường đoạn km65+175 - km101+000.
Cũng tại buổi làm việc với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, để đồng bộ quy mô toàn tuyến QL1 và phù hợp với quy hoạch của địa phương, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận bổ sung đầu tư một số đoạn tuyến vào dự án thành phần 2 mở rộng QL1. Theo đó, mở rộng đoạn phía bắc TP.Tam Kỳ (cầu Ông Trang 2) trở ra qua địa phận huyện Phú Ninh, giao với đường trục chính vào KCN Tam Thăng lên rộng 52m. Hiện tại, đoạn qua TP.Tam Kỳ đã mở rộng 52m tại phía nam cầu Ông Trang 2 trở vào. Trong lúc, đoạn qua Phú Ninh chỉ có mặt cắt 22,5m, huyện đã giải phóng mặt bằng hoàn thành với mặt cắt 52m từ nguồn ngân sách địa phương. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, KCN Tam Thăng đi vào hoạt động hiện đã có gần 10 nghìn công nhân làm việc nên lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn, không đảm bảo ATGT. Ngoài ra, Quảng Nam còn kiến nghị Bộ GTVT cho mở rộng đoạn đường phía nam tuyến tránh QL1 qua Tam Kỳ có chiều dài khoảng 1,3km. Đồng thời mở rộng thêm 1 đơn nguyên cầu Tam Kỳ đạt quy mô mặt cắt 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ để khớp nối liên hoàn, tháo “nút thắt cổ chai” qua khu vực tỉnh lỵ.
CÔNG TÚ