Ô nhiễm vì xe chở đất công trình

KHÁNH LINH 21/05/2015 09:40

Theo phản ảnh qua đường dây nóng của Báo Quảng Nam, thời gian gần đây nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường ĐT 605 đoạn qua các thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa và Thái Cẩm, xã Điện Tiến (Điện Bàn) luôn sống trong trình trạng ô nhiễm khói bụi do các xe tải chở đất gây ra.

Ông Trần Thọ (thôn Thái Cẩm, Điện Tiến) cho biết, từ sau tết đến nay, mỗi ngày trên tuyến đường ĐT 605 đoạn nối từ xã Hòa Tiến (Hòa Vang, Đà Nẵng) đến thôn Thái Cẩm luôn có hàng trăm lượt xe tải các loại chở đất nối đuôi nhau chạy làm bụi tung mù mịt. Tình trạng còn tồi tệ hơn khi tuyến đường ĐT 605 đang được nâng cấp mở rộng nên cuộc sống, sinh hoạt của người dân càng bị ảnh hưởng nặng nề. Bức xúc, người dân đã nhiều lần tổ chức chặn xe. “Nhà tôi bán cơm, bụi bặm thế này thì làm ăn sao được, bây giờ cũng không biết kêu ai nữa, thôi thì mình sắm dây tự tưới nước cho chắc” - anh Thọ bất lực nói.

Tương tự, nhà bà Phan Thị Ánh (thôn Thái Cẩm) làm nghề bán bánh mì, mấy tháng qua cũng luôn sống trong không khí ngột ngạt vì lúc nào bụi cũng sộc vào nhà. “Nói thiệt dân bức xúc thì chặn xe lại thôi chứ đâu muốn làm vậy, mà cũng không ai rảnh để suốt ngày đón xe. Bây giờ người dân chẳng biết tính sao, chính quyền phải lên tiếng để họ hạn chế bớt bụi bặm cho dân chúng tôi nhờ” - bà Ánh bức xúc. Thực tế, mới nửa buổi sáng mà hầu như tất cả nhà dọc hai bên đường ĐT 605 đều phải đóng cửa hoặc buông màn để hạn chế bụi vào nhà. Không chỉ gây bụi bặm ảnh hưởng cuộc sống người dân, xe chở vật liệu cũng gây rêm nứt hơn 70 nhà dân sống ven các tuyến đường gần công trình cao tốc (gồm cả thôn Thái Sơn) nhưng đến nay việc thỏa thuận đền bù vẫn chưa thống nhất. Theo ông Đỗ Diên - Chủ tịch UBND xã Điện Tiến, sau khi người dân chặn xe, chính quyền xã đã xuống làm việc với các bên liên quan và yêu cầu phải tưới nước thường xuyên. “Trước đây khi chưa làm đường cao tốc thì nhà máy gạch tuynen vẫn tưới nước nhưng bây giờ có công trình cao tốc nữa thì 2 bên nhìn nhau nên xã đã thống nhất là bên thi công đường cao tốc và gạch tuynen kể cả bên thi công đường ĐT 605 phải chia nhau thường xuyên tưới nước hoặc bỏ tiền thuê dân quét bụi, tưới nước hàng ngày, nếu không thì dân sẽ có quyền chặn xe lại lúc đó xã cũng không thể giải quyết được” - ông Diên quả quyết. Riêng với chuyện áp giá hỗ trợ những tổn thất về nhà cửa công trình kiến trúc của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công thời gian tới, xã sẽ tổ chức nhiều cuộc họp với các bên liên quan gồm người dân, thi công đường cao tốc, bảo hiểm và UBND huyện để có sự thống nhất, thỏa thuận cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như không ảnh hưởng đến tiến độ công trình. “Quan điểm của xã là các bên thi công làm gì cũng phải đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của mình và bảo vệ sức khỏe của người dân chứ không thể như thời gian qua được” - ông Diên khẳng định.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ô nhiễm vì xe chở đất công trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO