9 trường hợp cần trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca

CHÂU NỮ 19/03/2021 09:12

(QNO) - Ngày 18.3, Bộ Y tế ban hành Quyết định 1624 hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca; trong đó nêu cụ thể 9 đối tượng cần trì hoãn tiêm.


Tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế. Ảnh ncov.moh.gov.vn
Tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế. Ảnh ncov.moh.gov.vn

Các đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng là người từ 18 tuổi trở lên, không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào liệt kê trong thành phần của vắc xin.

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng thuộc một trong các trường hợp sau: đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao, hoặc hóa trị, xạ trị; trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19; tiêm vắc xin khác trong vòng 14 ngày trước; đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; người trên 65 tuổi; giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

Các đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ và tiêm chủng trong bệnh viện: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền nặng, bệnh mạn tính chưa được điều trị ổn định; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (mạch dưới 60 lần hoặc trên 100 lần/phút; huyết áp tối thiểu dưới 60mmHg hoặc trên 90mmHg; huyết áp tối đa dưới 90mmHg hoặc hơn 140mmHg; nhịp thở trên 25 lần/phút và/hoặc SpO2 < 94% (nếu có).

Chống chỉ định đối với trường hợp tiền sử phản vệ từ độ 2 trở lên tại lần tiêm trước hoặc với bất cứ thành phần nào của vắc xin.

Hướng dẫn nêu trên áp dụng cho tất cả cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng nhà nước và tư nhân trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
9 trường hợp cần trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 của AstraZeneca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO