Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam: Vượt khó và phát triển

HỒ QUÂN - LÊ QUÂN 25/02/2022 06:46

Hôm nay 25.2, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam kỷ niệm 25 năm thành lập và nhận quyết định trở thành bệnh viện hạng 1. Thời gian qua, diện mạo của một bệnh viện đầu ngành của tỉnh từng bước thay đổi nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cải thiện chất lượng khám chữa bệnh từng ngày để đáp ứng nhu cầu người dân.
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cải thiện chất lượng khám chữa bệnh từng ngày để đáp ứng nhu cầu người dân.

Thay đổi diện mạo

Năm 1997, ngay sau tái lập tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam ra đời, trên cơ sở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực khi ấy còn rất thiếu.

“Khi tái lập tỉnh và có quyết định thành lập bệnh viện, cơ sở vật chất chẳng có gì, cơ cấu thì như một bệnh viện huyện. Lãnh đạo bệnh viện thời kỳ đó đã tận dụng mọi sự giúp đỡ của tỉnh, của các tổ chức phi chính phủ, chăm lo tốt công tác đào tạo để chờ cơ hội phát triển.

Sau này, khi tình hình kinh tế tỉnh bắt đầu có nhiều khởi sắc thì bệnh viện được đầu tư, phát triển cho đến hôm nay” - bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhớ lại.

Năm 1997, khi có quyết định thành lập, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có 26 khoa phòng trực thuộc với 506 cán bộ viên chức, người lao động.

Đến nay, bệnh viện có 808 viên chức, người lao động đang công tác tại 35 khoa, phòng. Trong đó có 20 khoa lâm sàng, 8 khoa cận lâm sàng, 7 phòng chức năng.

Bệnh viện từng bước củng cố tổ chức bộ máy trong từng giai đoạn có hiệu quả, đặc biệt là việc phát triển nhân lực có trình độ chuyên môn cao ở các chuyên khoa, chuyên ngành mũi nhọn như chấn thương chỉnh hình, tim mạch, ung bướu...

Bệnh viện từ quy mô 450 giường bệnh năm 1997, đến nay đã lên 930 giường theo kế hoạch, thực kê 1.400 giường. Số lượt bệnh nhân điều trị cũng tăng gấp 2 lần, đặc biệt là số ca phẫu thuật, nhất là loại 1, đặc biệt tăng lên gần 600 lần.

Tổng thu bệnh viện trong thời kỳ đầu 60 tỷ đồng/năm thì đến nay đã tăng lên gấp 6 lần. Chưa kể, bệnh viện tích cực cập nhật công nghệ, trang thiết bị hiện đại, đặc biệt đầu tư phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc người bệnh.

Hiện tại, bệnh viện có 8 phòng phẫu thuật đều đảm bảo quy chuẩn và đáp ứng nhu cầu phẫu thuật của tất cả các khoa. Đặc biệt ở mỗi khoa đều áp dụng thành công các kỹ thuật cao, chuyên sâu, phức tạp.

Ngay trong những tháng đầu năm nay, hệ thống máy gia tốc tuyến tính Vitalbeam, Varian của Mỹ cũng được đưa vào sử dụng. Máy xạ trị gia tốc với 2 mức năng lượng photon và 5 mức năng lượng electron đáp ứng yêu cầu điều trị cho phần lớn bệnh nhân ung thư.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nhìn nhận, đây là một bước tiến mới mang tính đột phá trong hành trình phát triển của đơn vị, là nền móng vững chắc, cùng với đội ngũ y bác sĩ tích cực điều trị cho bệnh nhân ung thư nặng mà không cần phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên như trước đây.

Sau 25 năm nỗ lực, năm 2020, bệnh viện đạt chuẩn bệnh viện hạng I theo quy định của Bộ Y tế và được UBND quyết định công nhận. “Đó là thành tựu nhưng cũng chỉ là bước đầu, hướng sắp tới là giữ hạng và giữ chất lượng bệnh viện để có vị trí xứng tầm trong số các bệnh viện hạng I của cả nước” - bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn nói.

Chú trọng nguồn nhân lực

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng là điều được vạch ra ngay từ đầu trong định hướng phát triển của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cải thiện chất lượng khám chữa bệnh từng ngày để đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh: P.V
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cải thiện chất lượng khám chữa bệnh từng ngày để đáp ứng nhu cầu người dân. Ảnh: P.V

“Các lãnh đạo thế hệ trước đã xác định dù khó khăn nhưng phải chăm lo tốt công tác đào tạo con người. Đến khi kinh tế - xã hội tỉnh phát triển, đầu tư cơ sở hạ tầng tương đối nhanh thì có đội ngũ con người để thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân kịp thời.

Hiện nay bệnh viện có đội ngũ thầy thuốc trẻ, có y đức, năng lực tốt, được đào tạo bài bản. Chúng tôi tin rằng đây là đội ngũ có thể kế thừa và phát triển bệnh viện trong thời gian dài” - bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn chia sẻ.

Vẫn giữ chiến lược chú trọng phát triển con người với quan điểm “con người chăm lo cho bệnh nhân bằng y đức, bằng năng lực, bằng dịch vụ kỹ thuật tiên tiến hiện đại”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động để đảm bảo phát triển vững chắc, ổn định lâu dài.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ làm tờ trình, đề nghị UBND tỉnh thành lập trung tâm chấn thương chỉnh hình, trung tâm ung bướu của bệnh viện để các trung tâm này có điều kiện phát triển chuyên môn, phục vụ người bệnh. Sau đó là tiến tới thành lập các trung tâm khác để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Việc thành lập các trung tâm chuyên biệt, chuyên sâu trong bệnh viện đa khoa hạng I sẽ giúp các trung tâm có vị thế có thể kết nối, đào tạo, nghiên cứu khoa học với các trung tâm trong cả nước hoặc ở nước ngoài.

Trên cơ sở đó cũng sẽ được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị lẫn con người. Như vậy chúng ta sẽ tiệm cận những dịch vụ chất lượng cao ngay tại Quảng Nam để chăm sóc tốt nhất sức khỏe bệnh nhân mà không cần phải đi xa” - bác sĩ Ẩn nói.

Bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao, được chăm sóc điều trị ngay tại cơ sở y tế đóng chân trên địa bàn là điều mong mỏi của hầu hết người dân. Đây cũng chính là mục tiêu để Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam định hướng trong chiến lược phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam: Vượt khó và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO