Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch: Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân lao và bệnh phổi

THÙY AN 08/08/2020 11:20

(QNO) - Bệnh viện (BV) Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam (Tam Kỳ) mỗi ngày tiếp nhận khoảng 180 bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến lao, bệnh phổi. Thời gian qua, BV đã thực nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch để vừa đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh vừa tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bệnh nhân đang điều trị, nhất là các khoa có nhiều ca bệnh nặng, bị lây nhiễm Covid-19.

Sơ đồ phân luồng bệnh nhân.
Sơ đồ phân luồng bệnh nhân. Ảnh: THÙY AN

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng 6.8, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì, các chuyên gia đề xuất: Từ giờ phút này các BV để xảy ra tình trạng lây nhiễm như BV tại Đà Nẵng thì người đứng đầu BV phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Các BV phải thực hiện nghiêm quy định về an toàn dịch tễ. Nơi nào vi phạm, giám đốc BV, thủ trưởng cơ quan chủ quản của BV phải trực tiếp chịu trách nhiệm.

Phân luồng - tạo “phòng tuyến” ngăn Covid-19

BV Phạm Ngọc Thạch Quảng Nam thực hiện chức năng khám, phát hiện và điều trị nội trú cho người bị lao nặng và bệnh phổi ngoài lao.

Trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 180 bệnh nhân mắc các bệnh như: viêm phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính, lao phổi, hen, giãn phế quản,… đặc biệt là mắc bệnh Đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Trong đó, trường hợp bệnh từ 70 - 90 tuổi trở lên chiếm 80%. 

Như đã biết, số người mắc Covid-19 tại TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam thời gian qua phần lớn là người già có bệnh lý nền, sức đề kháng yếu, gây khó khăn trong việc điều trị, một số ca bệnh chuyển biến nặng và tử vong.

Ngay tại cổng BV Phạm Ngọc Thạch treo nhiều bảng thông báo với nội dung yêu cầu: hạn chế tối đa người nhà đến thăm, chăm sóc người bệnh, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế.

Chia sẻ về công tác cách ly, điều trị bệnh nhân tại đơn vị, bác sĩ Bùi Ngọc Minh - Phó Trưởng phòng Khám bệnh BV Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Đa số người bệnh tại đây có bệnh lý nền liên quan đến phổi, lao, hô hấp..., và chủ yếu là người già nên dễ bị vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập hơn. Do vậy, thời gian qua, chúng tôi đã thành lập ngay khu cách ly, khu khám sàng lọc phân loại bệnh nhân để nhận biết những bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19, sau đó đưa vào khu cách ly để theo dõi. BV cũng chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế để đảm bảo điều trị các bệnh hô hấp cho bệnh nhân. Đối với trường hợp ra viện, chúng tôi phổ biến các biện pháp phòng chống bệnh Covid-19 để nâng cao nhận thức”.

Bác sĩ khám cho bệnh nhân lao.
Bác sĩ khám cho bệnh nhân lao. Ảnh: THÙY AN

Đến điều trị bệnh viêm phổi tại BV Phạm Ngọc Thạch đã 3 tuần nay, ông Đoàn Văn Viên (trú xã Tam An, Phú Ninh) chia sẻ: “Sức khỏe tôi tuy đã cải thiện nhưng sẽ còn ở lại đây điều trị dài ngày. Từ hôm nghe tin dịch bệnh Covid-19 bùng phát tôi rất lo lắng, nhưng được các bác sĩ động viên, chăm sóc, và nhận thấy BV đã thực hiện cách ly các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 nên tôi cũng an tâm ở lại điều trị”.

Kiểm soát chặt chẽ

Để kiểm soát nguồn lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đang điều trị nội trú, BV Phạm Ngọc Thạch đã thực hiện cách ly và điều trị đối với 8 bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại khu cách ly Khoa Nội C. Cả 8 bệnh nhân này xét nghiệm lần 1 đều cho kết quả âm tính.

Công tác phân luồng kiểm soát nhiễm khuẩn cũng đã được BV thực hiện nghiêm ngặt. Hiện tại, BV bắt buộc bệnh nhân và người nhà đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Nhân viên y tế tại BV thường xuyên dặn dò, nhắc nhở người bệnh không đi sang khu vực cách ly (khu vực cách ly có biển báo, lối đi riêng). Từ bàn tiếp đón đến các khoa, phòng đều bố trí dung dịch sát khuẩn…

Khu cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.
Khu cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: THÙY AN

Tại BV Phạm Ngọc Thạch, nguồn chất thải phát sinh từ khu vực theo dõi, cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 được cho vào thùng đựng chất thải lây nhiễm chuyên dụng, có lót túi và có biểu tượng cảnh báo chất thải chứa chất gây bệnh. Túi đựng chất thải này được buộc kín miệng và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng rồi cho vào thùng đựng chất thải lây nhiễm. Thùng này có nắp đậy kín, lắp bánh xe đẩy, ngoài có dòng chữ “Chất thải có nguy cơ chứa nCoV”.

Điều dưỡng Nguyễn Hữu Ba - Điều dưỡng trưởng, kiêm phụ trách công tác kiểm soát nhiễm khuẩn BV Phạm Ngọc Thạch cho biết, BV còn tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế tại khu cách ly theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Quá trình xử lý rác thải luôn bảo đảm an toàn, không phát tán mầm bệnh trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế. Người tham gia thu gom, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong BV.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch: Đảm bảo an toàn cho bệnh nhân lao và bệnh phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO