Bỏ bước đo huyết áp người tiêm vắc xin Covid-19, trừ trường hợp đặc biệt

AN BÌNH 11/09/2021 10:05

(QNO) - Ngày 10.9, Bộ Y tế ra Quyết định 4355 ban hành hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Hướng dẫn chỉ rõ, việc đo huyết áp được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân trước khi tiêm chủng.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: X.H
Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: X.H

Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thay thế cho hướng dẫn ban hành trước đó vào ngày 10.8. Trong đó, nội dung về khám sàng lọc trước tiêm chủng gồm 2 phần: hỏi tiền sử bệnh và đánh giá về lâm sàng.

Theo đó, cán bộ y tế y sẽ khám sức khỏe hiện tại của người đến tiêm xem có sốt, hay đang mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính đang tiến triển, đặc biệt là tình trạng bệnh gợi ý Covid-19 không; khai thác thông tin về tiền sử dị ứng; tiền sử mắc Covid-19, tiền sử suy giảm miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, đang hóa trị, xạ trị… Đồng thời cần khai thác chính xác loại vắc xin Covid-19 đã tiêm và thời gian đã tiêm vắc xin.

Hướng dẫn này vẫn lưu ý chống chỉ định vắc xin Sputnik V với phụ nữ đang cho con bú. Trường hợp đang có thai, lưu ý chỉ nên cân nhắc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi.

Với bước khám lâm sàng, Bộ Y tế yêu cầu đo thân nhiệt với tất cả người đến tiêm, tuy nhiên không yêu cầu bắt buộc đo huyết áp với mọi đối tượng, mà chỉ đo với người có tiền sử tăng huyết áp/huyết áp thấp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người hơn 65 tuổi. Với người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở... thì sẽ tiến hành đo mạch, đếm nhịp.

Các đối tượng được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng khi tiêm chủng: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu; phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần; người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: nhiệt độ < 35,5 độ C và > 37,5 độ C, mạch < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút, huyết áp tối thiểu < 6 mmHg hoặc > 90mmHg và/hoặc huyết áp tối đa < 90mmHg hoặc > 140mmHg hoặc cao hơn 30mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế), nhịp thở > 25 lần/phút.

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng: có tiền sử rõ ràng đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Chống chỉ định: tiền sử rõ ràng phản vệ với vắc xin phòng Covid-19 cùng loại (lần trước); có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bỏ bước đo huyết áp người tiêm vắc xin Covid-19, trừ trường hợp đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO