Bổ sung vi chất cho trẻ

XUÂN HIỀN 28/05/2021 05:25

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các địa phương triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A kết hợp với tẩy giun cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi vào Ngày Vi chất dinh dưỡng (1 - 2.6).

Trẻ cần được bổ sung vi chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A hàm lượng cao. Ảnh: M.H
Trẻ cần được bổ sung vi chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin A hàm lượng cao. Ảnh: M.H

Theo đó, chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi kết hợp với tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi sẽ được Quảng Nam triển khai bắt đầu từ ngày 1.6.

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Nam cho biết, năm nay Bộ Y tế xếp Quảng Nam vào một trong 22 địa phương có nguy cơ cao về tỷ lệ trẻ thấp còi cũng như khó khăn về điều kiện sống, do đó ưu tiên phân bổ vitamin A và thuốc tẩy giun trong trong đợt 1 này.

Bộ Y tế yêu cầu triển khai Chiến dịch theo đúng nguyên tắc phòng chống dịch, bảo đảm đủ cơ số thuốc. Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống vào thời gian thích hợp. Giữ trẻ theo dõi ít nhất 30 phút để đảm bảo an toàn cho trẻ. Tổ chức cho trẻ uống bù với những trẻ không được uống trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch để bảo đảm không sót đối tượng.

“Chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ quan trọng tương đương với chiến dịch tiêm chủng mở rộng được triển khai phù hợp với thực tế tại các địa phương.

Các đối tượng uống vitamin A được thông báo theo các khung giờ khác nhau để tránh tập trung đông người.

Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống vitamin A và trẻ được đưa đến uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân…” - ông Trần Văn Kiệm nói.

Từ năm 2021, riêng với các huyện miền núi, thời gian được tổ chức rộng hơn, phụ huynh có thể đưa trẻ đến tất cả các trạm y tế xã phường trên toàn tỉnh để bổ sung vitamin A đầy đủ cho trẻ.

Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay diễn ra hết sức đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy hiểm. Do đó, theo khuyến cáo của ngành y tế, việc bổ sung vitamin A cho trẻ trong độ tuổi yêu cầu, bà mẹ sau sinh rất cần thiết để tăng cường sức đề kháng phòng chống Covid-19.

Theo Bộ Y tế, vi chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch cơ thể, khi cơ thể bị thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng sẽ làm giảm sức đề kháng và miễn dịch chống lại các vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Nếu thiếu vitamin A trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc, giảm khả năng nhìn thấy lúc ánh sáng yếu (quáng gà).

Vitamin A còn bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết. Đối với khả năng miễn dịch của cơ thể, thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng với bệnh tật, dễ bị nhiễm trùng nặng đặc biệt là sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp dẫn tới tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ.

Tại Quảng Nam, thống kê năm 2019, tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ ở mức trung bình, trong đó suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm 10,8%, suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm khoảng 23,5%. Đặc biệt, tại các huyện miền núi, số trẻ bị suy dinh dưỡng vẫn còn nhiều. Trẻ không được quan tâm bữa ăn và bổ sung chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thấp còi hoặc nhẹ cân.

Ngoài ra, hoạt động cải thiện dinh dưỡng trong tình trạng khẩn cấp, quản lý điều trị suy dinh dưỡng cấp tính từ cộng đồng đến bệnh viện và ngược lại đang còn bị bỏ ngỏ. Đại diện Sở Y tế cho biết, dù các đơn vị y tế đều thành lập khoa hoặc phòng dinh dưỡng để tổ chức thăm khám và tư vấn cho người bệnh, tuy nhiên, các vấn đề về dinh dưỡng hiện nay lại ít được người dân quan tâm.

Các thông điệp được Bộ Y tế đưa ra trong ngày này, bao gồm sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng; cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/ năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/ năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bổ sung vi chất cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO