Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương rà soát, lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19

P.V 01/09/2021 14:25

(QNO) - Bộ Y tế vừa có công văn gửi các sở y tế và đơn vị liên quan yêu cầu chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vắc xin Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine Covid-19
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát người đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19 cho những trường hợp đủ thời gian.

Đồng thời các đơn vị liên hệ ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur hoặc các quân khu để tiếp nhận, vận chuyển vắc xin về đơn vị theo quyết định phân bổ vắc xin theo từng đợt của Bộ Y tế.

Về loại vắc xin để tiêm mũi 2, Bộ Y tế đề nghị vẫn theo hướng dẫn cũ. Theo đó, người đã tiêm mũi 1 vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó.

Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm 8 - 12 tuần.

Các cơ sở không sử dụng vắc xin Modema hoặc các loại khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 Astra Zeneca.

Những người đã tiêm vắc xin Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1 thì mũi 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, khoảng cách tiêm giữa 2 mũi vắc xin AstraZeneca là tối thiểu 4 tuần, tốt nhất 8 - 12 tuần. Hai mũi vắc xin Moderna cách nhau tối thiểu 4 tuần. Với vắc xin Pfizer, 2 mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần. Hai mũi vắc xin Sinopharm cách nhau 3 - 4 tuần.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị báo cáo hằng ngày và báo cáo sau khi kết thúc đợt tiêm chủng. Đơn vị tiêm mũi 2 Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng AstraZeneca cần báo cáo riêng.

Đến nay, Việt Nam tiếp nhận hơn 27 triệu liều vắc xin Covid-19. Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vắc xin tiếp nhận về các địa phương, đơn vị. Cả nước đã tiêm hơn 19,7 triệu liều, trong đó hơn 14,7 triệu người đã được tiêm 1 liều và hơn 2,5 triệu người tiêm đủ 2 liều.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương rà soát, lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO