Cần mẫn "truy tìm" SARS-CoV-2

ÁNH MINH 06/08/2020 10:15

Tại Khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam), nhiều cán bộ làm công tác xét nghiệm đang ngày đêm tìm “chân tướng” của virut SARS-CoV-2, kịp thời cho công tác cách ly, điều trị.

Số lượng mẫu bệnh phẩm tăng, cán bộ y tế ở CDC Quảng Nam phải làm việc hết công suất. Ảnh: A.Minh
Số lượng mẫu bệnh phẩm tăng, cán bộ y tế ở CDC Quảng Nam phải làm việc hết công suất. Ảnh: A.Minh

Bao quanh bởi những bức tường bằng kính, không gian chật hẹp, tĩnh lặng, 14 cán bộ trực tiếp xét nghiệm Covid-19 hầu như quên đi thời gian, nhốt mình trong phòng xét nghiệm để “tìm” virus. Một ngày làm việc bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 12 giờ khuya, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Có những ngày mẫu bệnh phẩm về nhiều, họ phải thức đến tận 3 - 4 giờ sáng hôm sau, nghỉ ngơi khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ, lại phải bắt nhịp với guồng quay mới. Những ngày hè, đồ bảo hộ bức bối, khó chịu họ vẫn phải mặc liên tục; cởi bảo hộ, vết khẩu trang còn in hằn trên mặt.

Kỹ thuật viên Dương Thị Ngọc Ánh (Khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng) cho biết: “Sau khi nhận mẫu bệnh phẩm, chúng tôi phải tiến hành xét nghiệm ngay để có được kết quả nhanh nhất, chính xác nhất. Dù đã chia ca trực, nhưng không ai bảo ai, mọi người đều tự giác và luôn trong tâm thế chạy đua với thời gian để có được những kết quả xét nghiệm đáp ứng khẩn cấp công tác phòng chống dịch Covid-19. Những ngày này, cường độ làm việc gấp nhiều lần so với trước. Có những hôm làm quá bữa quên cả ăn. Người này giục người kia ăn nhưng ai cũng mong ngóng, hồi hộp chờ kết quả. Khi có kết quả âm tính, cả khoa đều vui mừng, nhưng hôm nào có ca dương tính, chúng tôi cũng chẳng màn đến ăn uống”.

Thời điểm này, khi cuộc chiến chống dịch Covid-19 ngày càng cam go, áp lực công việc xét nghiệm càng tăng lên. Cùng với việc phải hoàn thành những mẫu xét nghiệm thường quy phục vụ khám chữa bệnh và xét nghiệm hệ y tế dự phòng, đội ngũ cán bộ xét nghiệm luôn thường trực, sẵn sàng trực tiếp đi lấy mẫu bệnh phẩm về dịch Covid-19, triển khai xét nghiệm nhanh nhất, nhiều nhất có thể.

Là người nhận nhiệm vụ tham gia trực chốt cửa khẩu, cảng hàng không, đi lấy mẫu khu cách ly và trực tiếp làm kỹ thuật xét nghiệm, anh Lê Duy Nhân nói: “Khi bắt tay vào guồng công việc, chúng tôi đã lường trước được những rủi ro, vất vả nhưng nếu công sức của mình bỏ ra giúp ích cho xã hội thì sự hy sinh của chúng tôi cũng rất xứng đáng”.

Còn chị Trần Thị Thu Thảo (kỹ thuật viên xét nghiệm) tâm sự: “Từ hôm dịch bùng phát đến nay, tôi chưa có được bữa ăn đúng giờ, một giấc ngủ ngon. Nhà xa, những đêm trực, con còn nhỏ khóc đòi mẹ nhưng đành gửi cho ngoại chăm sóc. Có bữa về đến nhà 4 giờ sáng, chỉ kịp tắm rửa nằm nghỉ một chút lại phải đi làm lại”.

Xét nghiệm là một trong những hoạt động nhằm phát hiện sớm và chính xác các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ cho việc chẩn đoán, kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khống chế không để dịch lan rộng ra cộng đồng. Tất cả quy trình từ khâu lấy mẫu bệnh phẩm, xử lý mẫu, tách chiết vật liệu di truyền, chạy mẫu… đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuẩn xác. Nếu thao tác không chính xác sẽ làm sai lệch kết quả, ảnh hưởng lớn đến việc phòng chống dịch Covid-19.

Ông Hoàng Xuân Tư, Trưởng khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng cho biết dịch bệnh lần này phức tạp hơn, số lượng mẫu tăng rất nhiều nên lực lượng y tế ở đây làm việc rất căng thẳng, nhưng vì ý thức trách nhiệm cao nên họ đã làm hết sức mình với tâm lý là góp một chút công sức của mình để đẩy lùi đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần mẫn "truy tìm" SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO