Cần ngăn chặn hút thuốc lá trong bệnh viện

ĐĂNG NGUYÊN 30/11/2020 07:56

Tại các bệnh viện, tình trạng hút thuốc lá vẫn còn xảy ra. Người sử dụng thuốc lá có thể là người nhà, cũng có thể chính bệnh nhân, họ vô tư xả khói ngay trên hành lang, khuôn viên, thậm chí là trong phòng điều trị…

Tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra tại các cơ sở y tế. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra tại các cơ sở y tế. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Tôi đến chăm người thân tại một bệnh viện tuyến tỉnh, thật ngạc nhiên, lần nào cũng thấy tình trạng hút thuốc lá ở đây. Có người nhắc, dù sẵn sàng dập tắt điếu thuốc trên tay, nhưng một lát sau họ lại châm điếu khác. Vòng “luẩn quẩn” đó cứ kéo dài, khiến nhiều bệnh nhân phàn nàn vì khó chịu. Một người nhà của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện nói, ngày nào ra khỏi phòng bệnh cũng bắt gặp hình ảnh người dân hút thuốc lá.

Đại diện lãnh đạo một bệnh viện ở TP.Tam Kỳ cho biết, kể từ khi có Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, mặc dù tình trạng hút thuốc trong bệnh viện có giảm, nhưng vẫn chưa thể triệt để. Nhiều người nhà bệnh nhân, trong lúc chăm bệnh vẫn lén lút ra ngoài hành lang hút thuốc. Để ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, nhiều năm nay, bên cạnh hoạt động truyền thông để người dân hiểu các quy định của pháp luật về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, nhiều cơ sở y tế còn lắp đặt pa nô tuyên truyền, biển báo quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện. Tuy nhiên, do chưa xử lý theo chế tài nên tình trạng hút thuốc lá vẫn diễn ra công khai tại một số cơ sở y tế. “Lâu nay, hầu hết cơ sở y tế chỉ dừng ở mức tuyên truyền, nhắc nhở, chưa thấy ai xử lý các trường hợp hút thuốc lá. Đây được xem là kẽ hở khiến tình trạng hút thuốc lá trong các bệnh viện còn diễn ra” - vị này nói.

Trong khi đó, để hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện, nhiều người cho rằng, bên cạnh mở rộng công tác truyền thông, các cơ sở y tế cần đẩy mạnh giám sát chặt chẽ; đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần ngăn chặn hút thuốc lá trong bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO