Cấp cứu kịp thời bệnh nhi bị áp-xe gan

TRƯỞNG HOA 23/07/2020 09:40

(QNO) - Bệnh viện Phụ sản - nhi Quảng Nam thực hiện chọc hút ổ áp-xe gan thành công, cấp cứu kịp thời một bệnh nhi. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhi cải thiện rõ rệt.

Ngày 10.7, bệnh nhi H.T.Đ.T. (7 tuổi, xã Trà Đốc, Bắc Trà My) nhập Bệnh viện Phụ sản - nhi Quảng Nam trong tình trạng đau bụng nhiều và sốt cao. Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp CT Scanner, bác sĩ phát hiện một khối áp-xe ở hạ phân thùy V của gan, kích thước 52 x 47mm; đồng thời phát hiện bệnh nhi tràn dịch màng phổi bên phải với lượng nhiều và có dịch ổ bụng.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhi được chỉ định dùng kháng sinh và được chọc hút ổ áp-xe gan dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Quá trình chọc hút được thực hiện 2 lần, mỗi lần cách nhau 2 ngày, sau 2 lần đã hút 50ml mủ màu chocolate. Bệnh nhi cũng được chọc hút dịch màng phổi lấy ra 160ml dịch xanh đục.

Bác sĩ Huỳnh Thị Thanh Thúy - Trưởng khoa Nhi hồi sức tích cực và bệnh lý sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản - nhi Quảng Nam) - người trực tiếp điều trị bệnh nhân T. cho biết: "Sau khi chọc hút ổ áp-xe gan và dịch màng phổi, triệu chứng lâm sàng của bệnh nhi được cải thiện rõ rệt. Sau 10 ngày điều trị, đến nay bệnh nhân tươi tỉnh hơn, cắt sốt, giảm đau vùng hạ sườn phải; nhiễm trùng giảm, siêu âm ổ áp-xe kích thước nhỏ dần. Bệnh nhi tiếp tục được dùng kháng sinh đủ liệu trình và dự kiến xuất viện trong tuần này".

Áp-xe gan là một bệnh lý tương đối hiếm gặp, 80% trường hợp là do vi trùng, a-míp chiếm 10% và dưới 10% còn lại là do nấm. Nếu không điều trị áp-xe gan sẽ gây các biến chứng nguy hiểm như vỡ ổ áp-xe. Khi đó, dịch sẽ vào màng tim gây chèn ép tim, vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, vào màng phổi gây tràn dịch màng phổi phải.

"Thông thường phác đồ điều trị bệnh này kéo dài 2 - 4 tuần, bệnh nhân T. may mắn được chẩn đoán sớm, dùng thuốc theo kháng sinh đồ nên đáp ứng tốt. Đây là sự phối hợp điều trị mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm kinh phí chữa trị cho gia đình người bệnh" - bác sĩ Thúy nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp cứu kịp thời bệnh nhi bị áp-xe gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO