Đảm bảo nguồn máu cấp cứu dịp tết

XUÂN HIỀN - VINH ANH 02/01/2020 13:29

Để đảm bảo nhu cầu máu phục vụ cho cấp cứu và điều trị dự kiến sẽ tăng cao trong dịp tết, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh và các bệnh viện lớn đã có kế hoạch cụ thể, trong đó tiếp tục vận động nguồn máu dự trữ phục vụ trước, trong và sau tết.

Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng vì ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng vì ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bệnh viện nỗ lực

Bác sĩ Trần Thị Thảo,  Phó trưởng khoa Huyết học - truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, thời điểm này, ngân hàng máu của bệnh viện (BV) tạm thời đảm bảo để sử dụng khi cần thiết. Đợt cao điểm tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua, BV có xảy ra tình trạng khan hiếm các nhóm máu, nhưng sau đợt vận động HMTN mới đây từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hiện tại tình trạng này đã được giải quyết. Trong đó, các nhóm máu thông thường B, AB đang dư, nhóm O tạm thời đủ, nhóm A đang ở ngưỡng có khả năng thiếu nếu nhu cầu tiếp tục tăng.

Theo bác sĩ Thảo, thường đầu năm, nguồn máu dự trữ luôn ở mức đủ và dư, tuy nhiên đến thời điểm cuối năm thường gặp tình trạng thiếu nhẹ. Đặc biệt, ở dịp Tết Nguyên đán, nếu tình hình an ninh trật tự yên ổn, không xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì nguồn máu tại các BV vẫn đảm bảo. Hiện nay, cùng với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, BV đang có kế hoạch tổ chức đợt vận động HMTN tiếp theo vào ngày 3.1 đến 5.1 để chuẩn bị lượng máu dự trữ cho dịp tết này. 

Hiện ngân hàng máu của BV Đa khoa tỉnh, ngoài việc đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân tại đây còn được phân bổ cho các BV Sản - Nhi và BV Phạm Ngọc Thạch. Đến thời điểm hiện tại, lượng máu dự trữ vẫn có thể đảm bảo phục vụ tốt cho việc cấp cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, do phải phân bổ cho các đơn vị y tế khác trên địa bàn tỉnh nên nguồn máu có thể thiếu hụt.

Đối với các BV tư nhân, ngoài nguồn máu được phân bổ từ BV Đa khoa Trung ương Quảng Nam và BV Đa khoa tỉnh, cũng phải tìm cách dự trữ nguồn máu thông qua việc mua từ các đơn vị khác trong khu vực. “Rất khó khẳng định lượng máu dự trữ bao nhiêu là đủ bởi có lúc đột biến. BV tư nhân không được vận động HMTN. Do vậy, để chủ động chúng tôi luôn phải dự trữ một lượng nhất định để kịp thời cứu chữa cho người bệnh” - bác sĩ Phạm Ngọc Hòa Bình, Giám đốc BV Đa khoa Minh Thiện cho biết.

Để tránh tình trạng thiếu cục bộ nhóm máu, tất cả nhóm máu A, AB, B, O đều được lấy với số lượng lớn. Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay nguồn máu để cung cấp cho các BV trên địa bàn chủ yếu từ những đợt HMTN, chương trình hoạt động hiến máu được đoàn thanh niên các ngành, đơn vị huy động từ cộng đồng.

“Hiện nay, ngân hàng máu của tỉnh vẫn đảm bảo cung cấp cho việc cứu chữa người bệnh; đồng thời những đợt tình nguyện hiến máu tiếp tục được tăng cường vận động nhằm đảm bảo số lượng máu đủ phục vụ cho dịp tết” - ông Mai Văn Mười nói.

Vận động hiến máu

Chiến dịch vận động HMTN dịp tết và Lễ hội Xuân hồng năm 2020 với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” sẽ kéo dài trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1.1.2020. Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt chỉ tiêu vận động và tiếp nhận ít nhất 20% tổng lượng máu năm 2020 theo chỉ tiêu đã được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN giao (khoảng 3.500 đơn vị máu/17.500 đơn vị máu), nhằm đảm bảo lượng máu dự trữ cần thiết cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, các thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh có văn bản chỉ đạo ngành dọc về công tác tuyên truyền, vận động HMTN năm 2020 và vận động ít nhất 30% cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan tham gia HMTN trong dịp này. Đối với Ban Chỉ đạo vận động HMTN các địa phương, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, vận động đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch tỉnh giao, thì cần chuẩn bị lực lượng tình nguyện viên (tối thiểu 100 tình nguyện viên hiến máu) nhằm đảm bảo lượng máu dự trữ cần thiết cho cấp cứu bệnh nhân trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Đến cuối tháng 11.2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 67 đợt hiến máu, qua đó tiếp nhận được 14.977 đơn vị máu (đạt 110% kế hoạch). Với lượng máu tiếp nhận được đã đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng máu, không xảy ra tình trạng thiếu máu tại các BV trong tỉnh. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh còn cung cấp cho Viện Huyết học - truyền máu trung ương 1.194 đơn vị máu và BV Đa khoa TP.Đà Nẵng 319 đơn vị máu.

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã thành lập được 201 câu lạc bộ hiến máu với 7.499 thành viên; trong đó duy trì 136 câu lạc bộ hiến máu dự bị. Các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động và sẵn sàng tham gia hiến máu cấp cứu, điều trị tại các BV trong tỉnh. Trong năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã vận động hiến 600 đơn vị máu từ “Ngân hàng máu sống”.

Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết, năm 2020 sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông về HMTN, tạo chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân với cộng đồng xã hội; đồng thời tiếp tục phát triển “Ngân hàng máu sống” tại các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, trường học và thành lập các câu lạc bộ hiến máu, vận động HMTN thuộc tỉnh… 

Hiện nay, rất cần các đơn vị tham gia hiến máu để có đủ lượng máu dự trữ, phục vụ cho cấp cứu, khám chữa bệnh của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong dịp trước, trong và sau tết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo nguồn máu cấp cứu dịp tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO