Đề phòng dị vật lọt vào phổi

BS.TRÌNH TRUNG PHONG 08/04/2022 10:45

(QNO) - Các bác sĩ Khoa nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam) vừa lấy thành công dị vật là hạt đậu phụng trong phổi một bệnh nhân. Dị vật rớt sâu vào trong phổi là trường hợp ít gặp, nếu không can thiệp kịp thời sẽ bị xẹp phổi hoặc áp xe phổi, ảnh hưởng đến tính mạng.


Bệnh nhân V.T.D. (26 tuổi, trú xã Tam Phước, Phú Ninh) vô tình sặc hạt đậu phụng vào phổi do nói cười trong lúc ăn đậu phụng luộc. Bệnh nhân nhập Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam ngày 2.4 trong tình trạng tức ngực, khó thở nhẹ.

Sau khi kiểm tra CT-scan lồng ngực, cùng các xét nghiệm cơ bản, bác sĩ Khoa nội tổng hợp của bệnh viện nội soi phế quản thì thấy một hạt đậu phụng kích thước 0,7 x 1cm gây bít tắc hoàn toàn nhánh phế quản trung gian phổi phải.

Ê kíp của bệnh viện gắp từng mảnh của hạt đậu ra ngoài, súc rửa từng nhánh phế quản cho bệnh nhân. Sau khi lấy hạt đậu ra ngoài bệnh nhân hết tức ngực, khó thở.

Qua trường hợp nêu trên, khuyến cáo người dân hết sức cẩn thận trong khi ăn, tránh cười đùa, nói chuyện để không xảy ra trường hợp lọt dị vật vào đường phổi. Nếu chẳng may xảy ra như trường hợp như trên, cần đến ngay cơ sở y tế để can thiệp kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề phòng dị vật lọt vào phổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO