Điện Bàn siết chặt hoạt động không thiết yếu và tầm soát diện rộng

QUỐC TUẤN 19/08/2021 06:37

Trong vòng một tuần qua, tại thị xã Điện Bàn phát hiện khoảng 10 ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, chủ yếu liên quan đến chợ đầu mối Hòa Cường (TP.Đà Nẵng) cư trú rải rác ở nhiều xã, phường trên địa bàn thị xã. 

Điện Bàn sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng theo phương thức lấy mẫu đại diện hộ gia đình trong những ngày tới. Ảnh: Q.T
Điện Bàn sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng theo phương thức lấy mẫu đại diện hộ gia đình trong những ngày tới. Ảnh: Q.T

Do đó, chính quyền địa phương vừa tiếp tục triển khai nhiều biện pháp siết chặt hơn nữa sau khi áp dụng Chỉ thị 16 như tạm dừng hoạt động các quán ăn, quầy bán tự phát, chợ cóc, chợ tạm, công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ từ trưa 18.8.

Các chợ cóc, chợ tạm chỉ được hoạt động nếu chủ tịch UBND các xã, phường thống nhất và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh và xác định chợ đó phục vụ dân sinh.

Điện Bàn là khu vực có hoạt động sản xuất kinh tế phát triển mạnh, có nhiều trục giao thông huyết mạch cắt ngang. Do đó, các phương tiện đi qua Điện Bàn sẽ được hướng dẫn đi trên tuyến quốc lộ 1, tuyến ĐT609 vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và không được dừng đỗ trên địa bàn thị xã.

Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết, về việc duy trì hoạt động sản xuất trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16, người lao động có hộ khẩu thường trú tại Điện Bàn được lưu thông bằng phương tiện cá nhân đến nơi làm việc tại các doanh nghiệp; còn đối với người ngoài địa bàn thị xã thì yêu cầu chủ cơ sở sản xuất phải tổ chức xe đưa đón người lao động đi và về.

Ở một số khu vực nguy cơ cao, tiến hành phong tỏa hoàn toàn như khối phố Tứ Hà (phường Điện Ngọc), những ngày qua lực lượng y tế đã khẩn trương lấy hơn 1.000 mẫu test nhanh để tầm soát dịch.

Dự kiến trong 3 ngày từ 20 - 22.8, Điện Bàn sẽ tầm soát diện rộng cho hơn 23 nghìn người dân theo phương thức lấy mẫu đại diện hộ gia đình trên khắp 20 xã, phường trên địa bàn thị xã nhằm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tại các điểm lấy mẫu, Thị đoàn Điện Bàn cử 60 đoàn viên tham gia hướng dẫn và nhập dữ liệu công dân được lấy mẫu.

Các xã, phường sẽ được lấy nhiều nhất là Vĩnh Điện, Điện Ngọc, Điện Nam Bắc, Điện Minh cũng như các khối phố, thôn giáp ranh Hội An, Đà Nẵng. Ngoài ra, Điện Bàn yêu cầu chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện nghiêm việc lấy mẫy xét nghiệm định kỳ cho tối thiểu 20% số công nhân, nhân viên của mình theo chỉ đạo chung của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, với đại diện hộ gia đình và những người từ vùng dịch về lực lượng y tế sẽ thực hiện xét nghiệm PCR gộp (10 người/1 ống môi trường) còn tiểu thương ở chợ sẽ thực hiện bằng phương pháp xét nghiệm test nhanh (gộp 2 người/1 test). Theo kế hoạch sẽ có 30 tổ xét nghiệm thực hiện việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn siết chặt hoạt động không thiết yếu và tầm soát diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO