Đối tượng nào được ưu tiên trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19?

P.V 09/07/2021 09:15

(QNO) - Ngày 8.7, Bộ Y tế ra Quyết định 3355 về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022. Đây là căn cứ để các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Trong kế hoạch này, Bộ Y tế đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vắc xin COVID-19 trong năm 2021.
Bộ Y tế đặt mục tiêu tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin Covid-19 trong năm 2021. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Theo kế hoạch, chiến dịch sẽ được triển khai từ tháng 7.2021 đến tháng 4.2022 tại cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định và lưu động).

Mục tiêu của chiến dịch là tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021; hơn 70% dân số được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến hết quý I.2022.

Sáu nguyên tắc triển khai trong chiến dịch, đó là chiến dịch triển khai tại tất cả xã, phường, thị trấn trên toàn quốc; sử dụng đồng thời tất cả loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân; bảo đảm tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn để tránh lãng phí; huy động cả hệ thống chính trị tham gia, huy động tối đa lực lượng bao gồm cơ sở trong và ngoài ngành y tế, công an, quân đội... hỗ trợ triển khai tiêm chủng; đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (đạt hơn 90%); đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.

Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất được coi là đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch này. Trong đó, Bộ Y tế nhấn mạnh đến 2 nhóm đối tượng được ưu tiên: lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Đó là người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế; người tham gia chống dịch; lực lượng quân đội, công an; nhân viên, cán bộ ngoại giao và thân nhân được cử đi nước ngoài, người làm việc trong các cơ quan ngoại giao; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; giáo viên, học sinh, sinh viên; người sống tại vùng có dịch; người nghèo, đối tượng chính sách; người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu...

Chiến dịch sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc, trong đó ưu tiên cho 4 nhóm tỉnh thành. Nhóm thứ nhất là các tỉnh thành đang có dịch, trong đó sẽ ưu tiên tiêm trước cho đối tượng ở vùng đang có dịch. Thứ 2 là các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm hoặc có thực hiện thí điểm các đề án phát triển kinh tế của Chính phủ. Thứ 3 là các tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư. Thứ 4 là các tỉnh thành có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Kế hoạch này sẽ được cập nhật theo tình hình dịch và khả năng cung ứng vắc xin. Dự kiến ngày 10.7, Bộ Y tế tổ chức lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đối tượng nào được ưu tiên trong chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO