Hiến máu mùa dịch bệnh

CHÂU NỮ 13/02/2020 12:52

Trước nguy cơ khan hiếm máu điều trị sau Tết Nguyên đán cộng với việc ngành y tế khuyến cáo hạn chế tập trung đông người để tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 khiến lượng máu dự trữ tại các bệnh viện thiếu hụt mạnh, các bệnh viện trong tỉnh, các tổ chức từ thiện - xã hội đã xoay sở để cải thiện tình trạng thiếu máu.

Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam hiến máu tình nguyện vào ngày 10.2 vừa qua. Ảnh: LÊ PHƯƠNG THẢO
Cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam hiến máu tình nguyện vào ngày 10.2 vừa qua. Ảnh: LÊ PHƯƠNG THẢO

Bà Huỳnh Thị Thanh Bình, lãnh đạo Ban Chăm sóc sức khỏe - hiến máu tình nguyện (Hội Chữ Thập đỏ tỉnh) cho biết, dù hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế nhưng vẫn linh hoạt duy trì phong trào hiến máu tình nguyện trong mùa dịch bệnh theo kiểu chia nhỏ lượng người hiến máu vì các cơ sở trong tỉnh đang trong tình trạng khan hiếm máu.

“Cuối tuần này, đơn vị sẽ tổ chức đợt hiến máu nhân đạo tại huyện Đại Lộc và sẽ tổ chức chia lượng người hiến máu ở từng xã theo từng múi giờ khác nhau để tránh tình trạng tập trung đông người. Bên cạnh việc bộ phận y tế sẽ tổ chức phát khẩu trang và dung dịch rửa tay cho người tham gia hiến máu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng sẽ tuyên truyền, hướng dẫn quy trình hiến máu trong dịch bệnh theo hướng dẫn của Viện Huyết học - truyền máu Trung ương” - bà Thanh Bình cho biết.

Theo khuyến cáo của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, quy trình hiến máu trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh là: đeo khẩu trang, bố trí để hạn chế tối đa người hiến máu tiếp xúc đông người, tặng khẩu trang cho người chưa có, bố trí vị trí rửa tay sát khuẩn cho người hiến máu.

Trong khi đó, các bệnh viện trong tỉnh khắc phục vụ tình trạng thiếu máu bằng nhiều cách. Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, y bác sĩ bệnh viện hiến máu tình nguyện trong trường hợp cần thiết như hiến máu cho bệnh nhân cấp cứu hoặc kêu gọi người nhà bệnh nhân hiến máu, đổi máu.

Anh Trương Quang Huy - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Đa khoa Trung ương cho rằng, chương trình “lễ hội xuân hồng” do bệnh viện vừa tổ chức sau Tết âm lịch là hoạt động thường niên của đơn vị thực sự là ngày hội nhân ái của cán bộ, nhân viên bệnh viện đối với bệnh nhân. Tham gia hiến máu đợt này, anh Huy mong rằng có thể góp một phần nhỏ bé để lan tỏa thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhất là trong giai đoạn Quảng Nam cùng với cả nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, để có thêm nhiều người khỏe mạnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Những ngày sau tết, Câu lạc bộ Máu nóng hiểu và thương liên tục kêu gọi hiến máu cứu bệnh nhân trong cơn nguy kịch ở các bệnh viện Quảng Nam và Đà Nẵng; trong đó có nhiều trường hợp thuộc nhóm máu hiếm. Sau khi kêu gọi, nhiều bạn trẻ ở Quảng Nam đã nhanh chóng hiến máu, cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Khoảng 9 giờ sáng 12.2, thông tin một bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam thiếu 2 đơn vị máu A được Câu lạc bộ “Máu nóng hiểu và thương” kêu gọi, chỉ vài tiếng đồng hồ sau, đã có các tình nguyện viên đến hiến đủ máu cho bệnh nhân điều trị.

Dù vậy, lượng máu dự trữ ngày càng khan hiếm nên sắp tới đây, các bệnh viện, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục tổ chức, kêu gọi hiến máu nhân đạo. Trong khi sinh viên chưa trở lại trường học, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ kêu gọi cán bộ, viên chức ngành ngân hàng, lực lượng công an… hiến máu.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, sắp tới, bệnh viện sẽ tổ chức kêu gọi các đợt hiến máu, nếu không tổ chức hiến máu sẽ không đảm bảo đủ lượng máu cho công tác điều trị bệnh. Và đương nhiên, việc lấy máu phải tuân thủ quy định của ngành như mang khẩu trang, đo thân nhiệt, tầm soát kỹ trước khi lấy máu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến máu mùa dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO