Hướng dẫn cách ly, xét nghiệm F0, F1

NAM PHƯƠNG 10/02/2022 15:22

(QNO) - Sở Y tế vừa có công văn về áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với F1, cách ly và điều kiện ra viện đối với ca bệnh F0.

Đối với F1, thời gian cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0 (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú) và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế.

Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 kể từ ngày cuối cùng tiếp xúc với F0). Lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Nếu kết quả dương tính thì thực hiện cách ly y tế theo quy định đối với F0.

Đối với F0, nếu không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định thì thời gian cách ly, điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm). Trạm y tế nơi quản lý người bệnh chịu trách nhiệm xác nhận khỏi bệnh cho người bệnh.

Nếu F0 nằm điều trị tại cơ sở thu dung, điều trị thì thời gian cách ly, điều trị tại đây ít nhất 5 ngày. Cơ sở thu dung, điều trị có văn bản thông báo danh sách người đủ tiêu chuẩn ra viện cho trạm y tế nơi người khỏi bệnh về lưu trú. Người bệnh sau khi ra viện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, đo thân nhiệt 2 lần/ngày...

Xem công văn hướng dẫn của Sở Y tế tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng dẫn cách ly, xét nghiệm F0, F1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO