Hướng dẫn cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và phun khử khuẩn

AN BÌNH 07/08/2021 10:10

(QNO) - Sở Y tế vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn để phòng chống dịch Covid-19.

Cách ly tập trung 7 ngày liên tục đối với người có đến, ở, về từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ảnh: X.H
Khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: X.H

Cách ly y tế tập trung 14 ngày

Thời gian cách ly ít nhất 14 ngày liên tục và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày sau khi kết thúc cách ly tập trung (CLTT) đối với trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh; người có đến, ở, về từ địa điểm tại các mốc thời gian theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam; người nhập cảnh.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 4 lần (lần 1 vào ngày cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7, lần 3 vào ngày thứ 14 và lần 4 vào ngày thứ 7 sau khi kết thúc cách ly tập trung). Lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Cách ly y tế tập trung 7 ngày

Thời gian cách ly ít nhất 7 ngày liên tục, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo đối với người có đến, ở, về từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; người nhập cảnh (có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 và có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2, có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp).

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần (lần 1 vào ngày cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 trong khi thực hiện CLTT và lần 3 vào ngày thứ 7 sau khi kết thúc CLTT). Lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú

Thời gian cách ly 14 ngày đối với F2 - người tiếp xúc gần trong vòng 2m với F1 trong khoảng thời gian từ khi F1 có khả năng lây nhiễm từ ca bệnh (F0) cho đến khi F1 được cách ly y tế.

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1 và thực hiện CLTT F1. Nếu kết quả xét nghiệm lần 1 của F1 và của F2 đều âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Trong thời gian này nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và tổ Covid-19 cộng đồng.

Cách ly tại nhà, nơi lưu trú với người có đến, ở, về từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và các địa điểm tại mốc thời gian theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam; tiếp xúc gần với F0 có triệu chứng trong khoảng thời gian từ 4 ngày trở lên đến chưa qua 14 ngày trước khi khởi phát của ca bệnh.

Không lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp F2; chỉ xem xét lấy mẫu trong từng trường hợp cụ thể theo chỉ đạo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Lấy mẫu xét nghiệm khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19.

Cách ly y tế đối với trẻ dưới 15 tuổi

Thời gian cách ly 14 ngày. Đối với trẻ dưới 5 tuổi thì thực hiện cách ly y tế tại nhà riêng khi đảm bảo đủ các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.

Đối với trẻ từ 5 đến 15 tuổi, thực hiện CLTT trong 7 ngày đầu, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp với SARS-CoV-2 (lấy mẫu vào ngày 1, ngày 3 và ngày 7), trẻ sẽ được về cách ly tại nhà riêng nếu đảm bảo đủ các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Việc di chuyển từ cơ sở CLTT về nhà phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Phun khử khuẩn phòng chống dịch

Không thực hiện việc phun hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn để diệt vi rút SARS-CoV-2 tại những khu vực ngoài trời; không phun vào người trong bất cứ tình huống nào, gồm cả biện pháp dùng máy phun hóa chất trực tiếp vào người hoặc sử dụng buồng khử khuẩn phun hóa chất.

Việc phun khử khuẩn chỉ áp dụng trong phạm vi hẹp khi xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng. Khi sử dụng các hóa chất, chế phẩm diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế, phải sử dụng theo đúng liều lượng và phương pháp sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm. Danh sách chế phẩm được lưu hành được công khai trên trang thông tin điện tử: vihema.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng dẫn cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và phun khử khuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO