Không chỉ định điều trị nội trú các trường hợp không thực sự cần thiết

CHÂU NỮ 23/12/2020 14:16

* Tăng mức hưởng BHYT trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh(QNO) - Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) quy định, từ ngày 1.1.2021, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại cơ sở KCB tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như trường hợp KCB đúng tuyến (theo tỷ lệ là 100% chi phí điều trị nội trú trong phạm vi cả nước, hiện hành là 60%).

Để triển khai thực hiện quy định nêu trên của Luật BHYT, ngày 21.12, Bộ Y tế ban hành chỉ thị yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT.

Theo đó, giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng y tế các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở KCB tuyến tỉnh tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ KCB tại bệnh viện; xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trong đó có quy định tiêu chuẩn nhập viện điều trị nội trú phù hợp với yêu cầu chuyên môn, điều kiện trang thiết bị và nhân lực của bệnh viện tối thiểu 80% các mã bệnh phổ biến mà bệnh viện đang KCB, không chỉ định điều trị nội trú các trường hợp không thực sự cần thiết.

Đặc biệt, tổ chức đặt lịch hẹn khám đối với người đến KCB bằng các hình thức: qua điện thoại, qua trang tin điện tử của bệnh viện hoặc các phần mềm kết nối với bệnh viện.

Cạnh đó, chỉ đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật và chuyên môn kỹ thuật cho tuyến dưới, chuyển một số bệnh mạn tính ở thể trung bình và nhẹ về tuyến huyện và xã quản lý; chỉ đạo các cơ sở KCB tuyến huyện, tuyến xã thực hiện các giải pháp về nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở, chú ý tập trung nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về chuyên môn trong KCB, đáp ứng nhu cầu KCB của người tham gia BHYT và giảm thiểu tình trạng người bệnh tự đi khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương; rà soát, quy định cụ thể tuyến của các cơ sở KCB trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh, cơ sở KCB các tuyến chủ động xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức bàn khám bệnh, thực hiện tiếp đón người bệnh, thực hiện cải tiến quy trình KCB; cách thức phối hợp giữa khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng trong tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, đảm bảo đúng yêu cầu chuyên môn, chất lượng và an toàn cho người bệnh.

Đồng thời xây dựng và trình cấp có thẩm quyền quyết định số lượng giường bệnh nội trú phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, khả năng cung ứng dịch vụ KCB của cơ sở. Trường hợp tăng số giường bệnh thực kê nhiều hơn so với số giường kế hoạch được phê duyệt để giảm tình trạng nằm ghép, bệnh viện phải bổ sung số lượng nhân lực kịp thời tương ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Không chỉ định điều trị nội trú các trường hợp không thực sự cần thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO