Kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất

XUÂN HIỀN 20/06/2021 16:54

(QNO) - Tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng nay 20.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát, quản lý và chủ động xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào sáng ngày 20.6.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: X.H

Đề nghị thực hiện Chỉ thị 19 tại một số địa phương

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện Quảng Nam có 4.951 người được giám sát (4.626 người về từ TP.Hồ Chí Minh, 325 người về từ TP.Hà Nội), trong đó đang cách ly y tế tập trung 154 người. Hiện 4.607 người đã được lấy mẫu xét nghiệm và tất cả có kết quả âm tính, các đối tượng còn lại sẽ được lấy mẫu vào những ngày tiếp theo theo quy định. Liên quan đến các ca bệnh công bố ngày 19.6 tại TP.Đà Nẵng, Quảng Nam có 10 trường hợp F1 và 19 F2 đang được giám sát, cách ly.

Sau 41 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, đến 19.6, Quảng Nam ghi nhận 1 trường hợp nghi ngờ tại thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên), là F1 của BN12437 công bố tại Đà Nẵng. Theo Sở Y tế, BN12437 có nguồn lây từ TP.Hồ Chí Minh nên trường hợp nghi ngờ này cũng có thể nhiễm chủng vi rút Delta, sức lây nhiễm rất cao. 

Ông Phan Xuân Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, ngay khi có thông tin ca nghi nhiễm, địa phương truy vết được 20 trường hợp liên quan và đã đưa đi cách ly tập trung. Đồng thời triển khai lập tức các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm tạm dừng các hoạt động, sự kiện tập trung quá 30 người; tạm dừng hoạt động tại các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí; hoạt động kinh doanh tại nhà hàng, quán cà phê, ăn vặt chỉ được bán mang đi; tạm dừng hoạt động cơ sở giáo dục, ngoại ngữ, tin học, dạy thêm - học thêm...

Các khu cách ly tập trung tại các địa phương đang được kích hoạt lại. Ảnh: X.H
Khu cách ly tập trung tại các địa phương đang được kích hoạt lại. Ảnh: X.H 

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ đối với thị trấn Nam Phước và một số xã giáp ranh Đà Nẵng. Tại những nơi này, yêu cầu không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường...) và cơ sở kinh doanh dịch vụ khác theo quyết định của UBND tỉnh.

Kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch

Nhiều địa phương cho biết, hiện công tác phòng chống dịch gặp một số khó khăn nhất định. Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, hiện Điện Bàn có 3 cơ sở xét nghiệm, đề xuất cho phép đưa mẫu xét nghiệm cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam xét nghiệm, hỗ trợ hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm. Điện Bàn đã thành lập nhiều chốt chặn nhưng vẫn chưa thực hiện khai báo điện tử bằng QR Code.

Quảng Nam tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ người về địa phương. Ảnh: X.H
Quảng Nam tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ người về địa phương. Ảnh: X.H 

Trong khi đó, tại TP.Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, địa phương đã tăng cường lực lượng kiểm tra khu công cộng, bãi tắm, tiếp tục dừng hoạt động bán vé các điểm tham quan. "Hiện nay Hội An kích hoạt thêm 1 khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, môi trường xét nghiệm khan hiếm gây khó khăn cho việc xét nghiệm. Đề nghị tỉnh quan tâm vấn đề tiêm vắc xin cho lực lượng y tế của địa phương; quan tâm hỗ trợ chi phí cho các tổ giám sát cộng đồng" - ông Sơn kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch bao gồm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch với phương châm "4 tại chỗ". Cùng với đó, yêu cầu các địa phương phải giám sát người về từ khu vực có ca dương tính trong cộng đồng chưa qua 14 ngày. Xử phạt nghiêm người không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực.

Đồng chí Trần Văn Tân giao Sở Y tế phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh thành để thần tốc truy vết dịch tễ liên quan đến Quảng Nam. Thực hiện xét nghiệm chủ động với các đối tượng có nguy cơ tại cơ sở khám chữa bệnh, nhà máy, xí nghiệp, chợ, siêu thị...

Các địa phương tăng cường quản lý chặt khu công nghiệp, chủ động truy vết triệt để, rà soát an toàn Covid-19 tại các nơi này. Đối với việc giải cứu nông sản cho các vùng có dịch, phải thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, trong đó yêu cầu chỉ giao nhận hàng tại các chốt kiểm soát được quy định và không tiếp xúc gần với lái xe...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO