Kiểm soát chặt dịch bệnh trong tết

LÊ QUÂN 07/02/2022 09:00

Dù số ca mắc mới Covid-19 trong những ngày nghỉ tết vẫn tăng nhưng đa số đều ở thể nhẹ, không triệu chứng. Các địa phương đã nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh...

Tây Giang xuyên tết chống dịch. Ảnh: HỮU TIẾN
Tây Giang xuyên tết chống dịch. Ảnh: HỮU TIẾN

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, đội ngũ y tế vẫn làm việc xuyên tết, đặc biệt là tại các địa phương có số ca mắc cộng đồng tăng cao trong những ngày gần đây. Các khu điều trị tập trung vẫn vận hành để tiếp nhận F0 bất cứ thời điểm nào.

Ghi nhận tại Quảng Nam trong kỳ nghỉ tết, số ca mắc cộng đồng có chiều hướng tăng, đặc biệt tại các huyện miền núi. Riêng trong ngày 5.2, số ca mắc mới ghi nhận là 735 ca (tăng 141 ca so với ngày 4.2), trong đó có 674 ca cộng đồng. Bùng phát dịch ở các địa phương do lộ trình di chuyển của người dân ở các nơi về quê ăn tết cũng như nhu cầu giao thương, đi lại trong dịp tết tăng mạnh.

Thông tin từ Bộ Y tế, Quảng Nam là một trong những địa phương có số liều tiêm chủng vắc xin cao trong dịp tết. Theo đó, thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa xuân từ ngày 29.1 - 5.2, Quảng Nam đã tiêm được 35.851 liều vắc xin ngừa Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, số vắc xin thực tế đã tiêm trên toàn tỉnh hơn 2,5 triệu mũi tiêm, đạt tỷ lệ 94,9% so với vắc xin đã nhận.

Đây cũng là tình hình chung của các địa phương trong cả nước. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong bối cảnh dần mở cửa các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế trở lại sẽ làm gia tăng số ca bệnh phải nhập viện, đặc biệt tác động đến các nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh nặng như người già, người có bệnh nền. Do đó, đòi hỏi các địa phương phải có kịch bản phòng chống dịch bệnh cụ thể cũng như xây dựng kế hoạch giám sát, quản lý hiệu quả dịch bệnh.

Người dân vui xuân vẫn tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K. Ảnh: ALăng Ngước
Người dân vui xuân vẫn tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K. Ảnh: ALăng Ngước

Tại huyện miền núi Tây Giang, từ ngày mùng 1 Tết đến nay phát hiện hơn 100 ca mắc Covid-19 buộc địa phương này phải vận hành kịch bản phòng chống dịch, giám sát cộng đồng ở mức nghiêm ngặt.

Công tác xét nghiệm ở khu vực nguy cơ cao được triển khai ngay trong tết. Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Tây Giang cho biết, địa phương này đã cắt cử lực lượng tổ chức giám sát, quản lý theo từng cộng đồng dân cư để hạn chế thấp nhất tốc độ lây nhiễm.

Trong khi đó, tại TP.Tam Kỳ, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, các tổ Covid-19 vẫn hoạt động liên tục trong các ngày nghỉ tết để hỗ trợ F0 điều trị tại nhà cũng như phân công lực lượng trực phòng chống dịch xuyên suốt ở các xã, phường.

“Tại các khu vực công cộng, chúng tôi khuyến cáo người dân thực hiện 5K khi tham gia hoạt động vui xuân, đón tết. Ngoài ra, thành phố tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch, tổ chức phát tờ rơi với nội dung mới nhất về phòng chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình, phân công lực lượng trực tết kết hợp trực phòng chống dịch. Yêu cầu người dân thực hiện test nhanh khi có triệu chứng” - ông Nguyễn Hồng Lai nói.

Mới đây nhất, Bộ Y tế có công văn đề nghị các địa phương tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, đặc biệt đối với biến chủng mới Omicron, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, đồng thời rà soát, tiêm vét các trường hợp nguy cơ cao, không để bỏ sót người chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát chặt dịch bệnh trong tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO