Kiểm soát mua bán thuốc điều trị Covid-19

XUÂN HIỀN 28/03/2022 05:52

Bộ Y tế liên tục có công điện yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19, trong đó, quy định chặt chẽ việc kinh doanh thuốc kháng vi rút Molnupiravir...

Hiện nay, muốn mua thuốc Molnupiravir yêu cầu phải có đơn chỉ định từ bác sĩ. Ảnh: X.H
Hiện nay, muốn mua thuốc Molnupiravir yêu cầu phải có đơn chỉ định từ bác sĩ. Ảnh: X.H

Khó tiếp cận thuốc

Chị L.N.T. (Tam Kỳ) có chồng và con dương tính với Covid-19. Cầm giấy xác nhận của đơn vị xét nghiệm, chị đến nhà thuốc Long Châu đề nghị được bán 2 hộp thuốc Molnupiravir nhưng nhân viên tại đây cho biết, chị cần phải có thêm đơn chỉ định từ bác sĩ.

“Theo quy định của Bộ Y tế, trước đây chỉ cần có giấy xét nghiệm dương tính thì được mua thuốc. Nhưng hơn tuần nay, các nhà thuốc lớn đều yêu cầu phải có đơn chỉ định từ bác sĩ mới bán thuốc” - chị T. cho biết.

Tại nhiều địa phương, các nhà thuốc thuộc hệ thống Pharmacity hoặc Long Châu đều yêu cầu phải có đơn thuốc từ bác sĩ.

Tuy nhiên, nếu thuốc kháng vi rút Molnupiravir khó mua như vậy, thì với các loại thuốc được cho là điều trị triệu chứng từ các đơn thuốc tràn lan trên mạng, lại dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc nhỏ lớn trên địa bàn tỉnh.

Chị T.M. (xã Tam Thanh, Tam Kỳ) được bạn bè gửi một đơn thuốc điều trị F0 tại nhà sau khi có kết quả dương tính. Với mức giá khoảng 300 nghìn đồng, một túi thuốc được cho là điều trị F0 được mua và sử dụng khá dễ dãi.

Đây cũng là khó khăn của nhiều địa phương đối với việc quản lý F0 điều trị tại nhà.

Yêu cầu để mua được thuốc Molnupiravir. Ảnh: X.H
Yêu cầu để mua được thuốc Molnupiravir. Ảnh: X.H

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, nhiều người dân tự xét nghiệm tại nhà và tự mua thuốc điều trị từ các đơn thuốc tràn lan trên mạng, thậm chí nhiều nhà thuốc tự kê đơn.

Theo một bác sĩ đang làm việc tại Cơ sở điều trị Covid-19 tầng 3 do Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam quản lý, các F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng không cần dùng đến kháng sinh hoặc các loại thuốc có chứa hợp chất Corticoid.

Theo bác sĩ này, nếu người dân không cẩn trọng dùng kháng sinh hoặc thuốc có chứa Corticoid sớm thì sẽ phản tác dụng đối với việc điều trị Covid-19.

Tăng cường kiểm tra

Ngày 17.3, Bộ Y tế có công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tiếp tục thanh tra, kiểm tra, tăng cường quản lý về thuốc điều trị Covid-19.

“Để đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc cho nhu cầu điều trị Covid-19, đảm bảo chất lượng thuốc với giá thành hợp lý và tuân thủ quy định pháp luật trong kinh doanh thuốc, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, tập huấn quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Y tế về mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19, lấy mẫu kiểm nghiệm để kiểm tra chất lượng thuốc.

Hiện nay, muốn mua thuốc Molnupiravir yêu cầu phải có đơn chỉ định từ bác sĩ. Ảnh: X.H
Hiện nay, muốn mua thuốc Molnupiravir yêu cầu phải có đơn chỉ định từ bác sĩ. Ảnh: X.H

Các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dược. Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong sản xuất kinh doanh thuốc điều trị Covid-19, các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 tại các điểm kinh doanh không được cấp phép hoặc trên các nền tảng mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác, các hoạt động mua, bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ” - công điện Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật trong mua, bán thuốc nói chung và thuốc điều trị Covid-19 nói riêng, niêm yết giá và bán theo đúng giá thuốc đã niêm yết, kê khai, hướng dẫn đầy đủ cho người dân về sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn; thực hiện đầy đủ các yêu cầu thực hành tốt thuốc trong kinh doanh dược và các quy định khác trong kinh doanh dược .

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, sở đã giao Thanh tra Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động hành nghề kinh doanh thuốc nói chung và thuốc điều trị Covid-19 nói riêng.

Sở Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Trung tâm Y tế địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ... và kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán thuốc đúng giá niêm yết; kiểm tra hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm thuốc trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc điều trị Covid-19 bất hợp lý...

Molnupiravir là thuốc được cấp phép khẩn cấp, sử dụng trong điều kiện đặc biệt trong 3 năm.

Trong thời gian này, Việt Nam vừa sử dụng vừa đánh giá thuốc, cân nhắc tiếp tục cấp phép hoàn toàn nếu thuốc đủ điều kiện. Việc sử dụng Molnupiravir phải theo dõi sát, cần bác sĩ kê đơn. Covid-19 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm A, theo quy định được cấp phát miễn phí.

Theo Bộ Y tế, người dân cần thêm kênh tiếp cận thuốc kháng vi rút Molnupiravir.

Bộ Y tế đã trình Chính phủ đề xuất điều chỉnh quy định cho phép người phụ trách chuyên môn về dược tại nhà thuốc, quầy thuốc được kê đơn cho bệnh nhân hoặc người mua thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19.

Nếu đề xuất này được thông qua, người dân sẽ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các thuốc kháng vi rút điều trị Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát mua bán thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO