Làm sao để sống chung nhà an toàn với F0?

TRƯỞNG HOA 18/02/2022 11:46

Trước tình hình số người dương tính với SARSCoV-2 mỗi ngày tăng cao, vấn đề chung sống an toàn với F0 được nhiều người quan tâm. Mô hình quản lý, điều trị F0 tại nhà đang được Bộ Y tế triển khai nhằm giảm tải cho hệ thống y tế trong công tác điều trị, hướng dẫn mọi người chung sống an toàn với bệnh nhân Covid-19.

Gia đình anh T. tự điều trị tại nhà, áp dụng những biện pháp được khuyến cáo. Ảnh: T.H.
Gia đình anh T. tự điều trị tại nhà, áp dụng những biện pháp được khuyến cáo. Ảnh: T.H.

Thực hiện 5K 24h/24h

Anh T.N.T. (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cho biết, khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, sốt nhẹ, mất vị giác khi ăn uống, nghi ngờ mình bị nhiễm Covid-19, anh báo ngay cho y tế phường để được kiểm tra sức khỏe.

Anh T. được cán bộ y tế hướng dẫn tự lấy mẫu và test nhanh cho bản thân và cả gia đình. Kết quả, anh và con trai lớn (12 tuổi) dương tính với SARS-CoV-2, còn vợ và con gái anh thì âm tính. Cán bộ y tế địa phương đã đến nhà phát thuốc và hướng dẫn gia đình thực hiện cách ly, điều trị.

Theo đó, nhà anh T. có 2 tầng thì phân chia thành 2 khu riêng biệt, anh và con trai ở tầng trên, vợ và con gái ở tầng dưới. Tất cả thành viên trong gia đình đều tuân thủ 5K, hạn chế tối đa việc tiếp xúc, chủ yếu trao đổi với nhau qua điện thoại, nhắn tin qua nhóm zalo, messenger gia đình và đeo khẩu trang thường xuyên, giữ khoảng cách nếu có tiếp xúc, hỗ trợ nhau trong quá trình sinh hoạt.

Anh T. cho biết: “Cán bộ y tế phường đã hướng dẫn cho gia đình rất tận tình, chu đáo về cách sử dụng thuốc hạ sốt và tăng sức đề kháng cho cơ thể như tôi và con trai cần phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, xông tinh dầu tỏi, bổ sung vitamin C, vận động nhẹ nhàng, tránh nằm nhiều, uống nhiều nước... Còn vợ con tôi thì luôn tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất, vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ. Và đặc biệt là cả gia đình giữ tinh thần thoải mái, lạc quan”.

Gia đình anh T. tự điều trị tại nhà, áp dụng những biện pháp được khuyến cáo. Ảnh: T.H.
Gia đình anh T. tự điều trị tại nhà, áp dụng những biện pháp được khuyến cáo. Ảnh: T.H.

Còn gia đình anh N.D. (ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) có 5 người thì 3 người nhiễm Covid-19, chỉ còn cha của anh và con trai 9 tuổi là âm tính. Mặc dù nhà anh D. không có tầng nhưng rộng rãi nên sau khi được cán bộ y tế xã hướng dẫn, tư vấn, gia đình anh phân khu, bố trí, sắp xếp ổn thỏa để điều trị, cách ly tại nhà an toàn, tránh không để lây nhiễm cho cha anh và con trai.

Chị H.T.L (vợ anh D.) chia sẻ: “Lúc đầu chưa quen nên rất khó khăn trong sinh hoạt, mọi thứ cứ như bị đảo lộn, tâm trạng ai nấy nặng nề, rối bời, tuy nhiên cả nhà động viên nhau vượt qua.

Chúng tôi dặn dò, nhắc nhở tất cả các thành viên trong gia đình phải mang khẩu trang 24/24h, kể cả lúc đi ngủ, thường xuyên súc miệng mũi bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn, phun xịt sát khuẩn toàn bộ nhà và toilet sau mỗi lần đi vệ sinh.

Về vấn đề ăn uống thì gia đình được người thân, họ hàng hỗ trợ bằng việc để thức ăn, đồ uống ở cửa nhà mỗi ngày. Dần dần rồi cả nhà đều khắc phục những khó khăn và thích nghi dần”.

Sau 14 ngày điều trị, cách ly tại nhà, vợ chồng anh D, chị L và con gái lớn đều khỏe mạnh, kết quả xét nghiệm âm tính, cả gia đình vui mừng, lại quây quần bên nhau.

Những việc F0 điều trị tại nhà cần làm

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam khuyến cáo, các F0 phải luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác; không ăn uống cùng với người khác, không tiếp xúc gần với người khác; không sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm với các phòng khác trong nhà; không rời khỏi khu vực cách ly; bổ sung dinh dưỡng hợp lý; rèn luyện các bài tập tăng cường chức năng hô hấp và vận động hàng ngày giúp giãn nở lồng ngực, tăng thông khí ra vào phổi, hô hấp tốt hơn, tăng cường khả năng vận động và các cơ tham gia hô hấp, ngăn chặn suy giảm thể chất, cải thiện tinh thần, tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, bác sĩ Vân cũng lưu ý về việc vệ sinh dụng cụ ăn uống của F0 để tránh lây nhiễm như: F0 nên có một bộ đồ dùng cá nhân để ăn uống riêng, tốt nhất là nên dùng dụng cụ dùng một lần; nếu đồ tái sử dụng thì rửa bằng nước nóng và xà phòng và tự rửa ở phòng riêng; nếu cần người chăm sóc hỗ trợ thì người chăm sóc phải mang găng tay khi thu dọn đồ ăn và rửa bát đĩa.

Luôn mở cửa sổ, cửa lối đi khi có thể, cho không khí luôn được thay đổi. Không để luồng khí thổi từ phòng F0 vào không gian chung. Sử dụng quạt và máy lọc không khí và rửa tay thường xuyên là vấn đề cần được chú trọng để giảm lây nhiễm Covid-19.

Đối với những người sống cùng nhà với F0 thì cần làm những việc sau: Cách ly người nhiễm khỏi những người khác. Thường xuyên vệ sinh tay, đeo khẩu trang, sử dụng găng tay đúng cách. Vệ sinh dụng cụ ăn uống tránh lây nhiễm, vệ sinh bề mặt tiếp xúc và môi trường xung quanh sạch sẽ.

Xử lý đồ vải và vật dụng, chất thải và dịch tiết đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế để tránh lây nhiễm. Lưu ý thêm là người nhiễm Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi trong nhà, người sống cùng nhà với F0 cũng không nên tiếp xúc gần với vật nuôi; không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm sao để sống chung nhà an toàn với F0?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO