Làm thế nào biết có kháng thể sau khi tiêm vắc xin COVID-19?

P.V 13/06/2021 19:15

(QNO) -  Các nhà khoa học Đại học John Hopkins (Mỹ) tìm kháng thể bằng cách dùng phương pháp như xét nghiệm tìm nhóm máu. Cách này vừa đơn giản lại nhanh chóng.

Cách tìm kháng thể tương tự cách xét nghiệm tìm nhóm máu - Ảnh: PIXABAY
Cách tìm kháng thể tương tự cách xét nghiệm tìm nhóm máu - Ảnh: PIXABAY

Cơ thể của người từng mắc COVID-19 và người đã tiêm đủ hai liều vắc xin COVID-19 sẽ sản sinh kháng thể ngăn ngừa bệnh.

Để nhanh chóng phát hiện cơ thể có thực sự sản sinh kháng thể chống virus SARS-CoV-2 hay không, các nhà khoa học ở Đại học Johns Hopkins áp dụng cách xét nghiệm thường được dùng để xác định nhóm máu và yếu tố Rhesus.

Họ cố định trên bìa cứng dùng xét nghiệm nhóm máu một protein dung hợp (protein lai của hai đoạn gen khác nhau) biểu hiện miền liên kết thụ thể (RBD) của protein S virus SARS-CoV-2.

Sau đó, nhỏ giọt máu cần xét nghiệm lên một protein dung hợp.

Nếu có kháng thể, phản ứng kết tủa có thể nhìn thấy bằng mắt thường sẽ hình thành chỉ trong vài phút.

Đây là kết quả từ hiện tượng ngưng kết của các kháng thể chống SARS-CoV-2 với protein dung hợp mà chúng nhận ra và các tế bào hồng cầu.

Các nhà khoa học đã làm xét nghiệm trên 200 mẫu huyết thanh của các bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 và 200 mẫu huyết thanh từ những người khỏe mạnh.

Kết quả cho thấy xét nghiệm đạt mức độ nhạy 87%, gần tương đương với các phương pháp xét nghiệm huyết thanh khác như Elisa nhưng so với xét nghiệm Elisa lại nhanh hơn.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên trang web MedrXiv.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng nếu phương pháp trên được công nhận, du khách chỉ cần cam kết trong khai báo y tế chứ không cần xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng vắc xin COVID-19 hoặc đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Làm thế nào biết có kháng thể sau khi tiêm vắc xin COVID-19?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO