Lần đầu tiên điều trị thành công “thay huyết tương trong điều trị hội chứng Guillain Barre”

NGUYỄN QUANG ANH TUẤN 10/08/2022 08:02

Hội chứng Guillain Barre là căn bệnh hiếm gặp nhưng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Hiện nay, điều trị hội chứng Guillain Barre thường sử dụng phương pháp thay huyết tương bằng dịch thay thế albumin 5% với mục đích loại bỏ các kháng thể tự miễn của hội chứng này.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau điều trị hội chứng Guillain Barre. Ảnh: B.V
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau điều trị hội chứng Guillain Barre. Ảnh: B.V

Sáng 3.8, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam thực hiện thành công phương pháp điều trị “Thay thế huyết tương trong điều trị hội chứng Guillain Barre” trên bệnh nhân Trần Thị Bốn, 58 tuổi, quê xã Đại An, Đại Lộc. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain Barre, Hughes độ 4.

Ths-Bs. Lê Minh Dũng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc cho biết: “Hội chứng Guillain Barre hay còn gọi là viêm đa dây thần kinh cấp tính, đây là một hội chứng cực kỳ hiếm gặp (với tỷ lệ 1 - 2/100.000 người) do hệ miễn dịch tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể.

Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra nguyên nhân gây ra căn bệnh này, thông thường trước khi mắc hội chứng này, bệnh nhân thường bị một căn bệnh truyền nhiễm như nhiễm trùng hô hấp hoặc dạ dày”.

TS-Bs. Tô Mười - Giám đốc Bệnh viện cho biết, phương pháp thay huyết tương trong điều trị hội chứng Guiilain Barre có nhiều ưu điểm như tỷ lệ thành công cao lên đến 95%, cải thiện được tình trạng bệnh lý của bệnh nhân một cách nhanh chóng và hiệu quả, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh sau quá trình điều trị. Thay huyết tương nằm trong danh mục hỗ trợ của bảo hiểm y tế vì vậy bệnh nhân không phải quá lo lắng về chi phí điều trị bệnh.

Tuy phương pháp này có nhiều ưu điểm đáng để nhắc đến nhưng nó vẫn có một nhược điểm là bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ, vì vậy trong quá trình thay huyết tương, bác sĩ phải chú ý theo dõi tình hình của bệnh nhân và cho dừng điều trị nếu thấy có các biểu hiện bất thường.

Sau khi thực hiện thay huyết tương, tình trạng bệnh nhân ổn định và có tiến triển rất tốt. Đây được xem là một bước phát triển mới trong điều trị hội chứng Guillain Barre tại bệnh viện.

Thay huyết tương (Plasma exchange - PEX) là phương pháp loại bỏ các kháng thể tự miễn có trong bệnh lý Guillain Barre ra khỏi cơ thể cùng với huyết tương và được thay thế bằng huyết tương mới. Nhờ đó cải thiện tình trạng yếu cơ và giúp bệnh nhân nhanh hồi phục cơ lực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lần đầu tiên điều trị thành công “thay huyết tương trong điều trị hội chứng Guillain Barre”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO