Miền núi giữ “vùng xanh”

ALĂNG NGƯỚC 19/08/2021 10:20

Huyện Nam Giang và Phước Sơn đã lần lượt ghi nhận các ca dương tính đầu tiên với vi rút SAR-CoV-2, càng khiến công tác kiểm soát địa bàn miền núi được triển khai nghiêm ngặt hơn. Bảo vệ “vùng xanh” an toàn ngay cả địa phương đang có dịch là mục tiêu đòi hỏi tinh thần đoàn kết của cả chính quyền và cộng đồng với quyết tâm vượt qua đại dịch.

Lực lượng chức năng huyện Đông Giang đưa một công dân trở về “chui” từ TP.Đà Nẵng, không khai báo y tế đến khu cách ly tập trung phòng chống dịch. Ảnh: Đ.N
Lực lượng chức năng huyện Đông Giang đưa một công dân trở về “chui” từ TP.Đà Nẵng, không khai báo y tế đến khu cách ly tập trung phòng chống dịch. Ảnh: Đ.N

Chốt gác không ngày nghỉ

Cuối chiều, Thượng úy Tơ Ngôl Chơn - thành viên Chốt kiểm soát xã Mà Cooih (Đông Giang) tranh thủ nằm võng sau ca trực. Chơn là công an chính quy của huyện Đông Giang được tăng cường về xã Zà Hung.

Khi dịch bệnh tái bùng phát, anh tiếp tục được điều động làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát. Chơn kể, hơn tháng nay, dường như anh cùng các thành viên chốt không có ngày nghỉ. Lượng người và phương tiện ra vào trên đường Hồ Chí Minh khá đông, nhất là khi TP.Đà Nẵng thực hiện lệnh giãn cách, phong tỏa toàn thành phố càng khiến công tác kiểm soát thêm áp lực.

Nhưng, nhiệm vụ chống dịch tuyệt đối không thể lơ là. Ngày cũng như đêm, luôn có những con người thầm lặng kiểm soát chốt chặn, hỗ trợ người dân khai báo y tế, góp sức cho “vùng xanh” luôn được an toàn. Anh em thay phiên nhau chốt trực, phân công nhiệm cho từng thành viên, từ hướng dẫn khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm soát phương tiện… cho đến nấu ăn, kiếm củi.

“Hơn tháng nay, mình chưa về nhà. Vợ và con nhỏ ở tận Nam Giang, hiểu công việc của mình nên rất chia sẻ, động viên. Anh em chốt gác, mỗi người một chiếc võng, mắc ngủ dưới tấm bạt giữa rừng sâu heo hút, luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, góp chút công sức vì sự an toàn cho đồng bào trước dịch bệnh” - Thượng úy Tơ Ngôn Chơn chia sẻ.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Giang tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.N
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Giang tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.N

Miền núi mùa này, thỉnh thoảng có mưa dông. Nằm dưới lán trại, anh em chiến sĩ, nhân viên y tế lúc nào cũng trong tâm thế “đương đầu”. Những chiếc võng không đủ rộng để che cơn lạnh của núi trong những trận mưa dông bất ngờ. Và ốm đau, chừng như là chuyện không thể tránh khỏi.

Mới đây, sau thời gian tham gia trực, một bác sĩ làm nhiệm vụ tại chốt đã bị đau phải chuyển xuống cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện. Thương lực lượng chốt gác kiểm soát, người dân địa phương thỉnh thoảng mang vài lon gạo, bó rau, thùng mì tôm… góp thêm cho những bữa ăn đạm bạc giữa rừng. “Không chỉ ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhiều người dân ở các thôn lân cận còn tình nguyện tham gia trực chốt” - Chơn nói.

Cùng giữ “vùng xanh”

Chốt kiểm soát xã Mà Cooih chỉ là lát cắt trong rất nhiều chốt chặn ở vùng cao phòng chống dịch Covid-19. Ông Avô Tô Phương - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, dịch bệnh căng thẳng, ngoài chốt kiểm soát của tỉnh được dựng tại điểm Dốc Kiền (xã Ba) - giáp ranh với TP.Đà Nẵng, địa phương lập thêm 2 chốt dọc tuyến tỉnh lộ và đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn. Đây được xem như những “hàng rào” vững chắc giúp bảo vệ “vùng xanh” an toàn, ngăn ngừa sự xâm nhập của dịch bệnh vào Đông Giang.

Ông Phương nói, nhiệm vụ kiểm soát càng được triển khai chặt chẽ hơn khi địa phương giáp ranh của Đông Giang là TP.Đà Nẵng ngày càng ghi nhận thêm nhiều ca mắc vi rút SAR-CoV-2. Trong khi đó, một số địa phương miền núi lân cận như Nam Giang, Phước Sơn cũng bắt đầu xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng.

“Anh em làm nhiệm vụ trực chốt khá vất vả, vừa kiểm soát tại các điểm chốt chặn, vừa tham gia công tác đón công dân trở về từ TP.Hồ Chí Minh và TP.Đà Nẵng. Nhiều ngày qua, nắng nóng kéo dài với nhiệt độ liên tục 40 độ C, nhưng trên các điểm chốt, lực lượng làm nhiệm vụ vẫn miệt mài hỗ trợ người dân đo thân nhiệt, khai báo y tế, tìm hiểu lịch trình… góp sức bảo vệ “vùng xanh” an toàn và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh” - ông Phương nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Thái Hà - Phó Trưởng Công an huyện Đông Giang cho hay, mới đây, nhờ làm tốt công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, từ tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng địa phương phát hiện một công dân trở về từ vùng dịch TP.Đà Nẵng bằng đường mòn, không khai báo y tế theo quy định.

Ngay lập tức, công dân này được đưa đi cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu test nhanh và khoanh vùng nhằm chủ động truy vết trong trường hợp có rủi ro xảy ra. Sau khi hoàn thành cách ly, công dân này đã bị lực lượng chức năng xử phạt 5 triệu đồng về hành vi không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Bảo vệ “vùng xanh” an toàn, không chỉ ở Đông Giang, Tây Giang, Nam - Bắc Trà My… mà ngay cả địa phương đã ghi nhận có ca dương tính trong cộng đồng như Phước Sơn và Nam Giang cũng xây dựng các phương án ứng phó trước dịch bệnh. “Mục tiêu kép” luôn được chú trọng, việc khoanh vùng dập dịch được triển khai nhanh chóng và hiệu quả giúp mang lại niềm tin, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho cộng đồng miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Miền núi giữ “vùng xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO