Những giọt hồng tháng Giêng

BÍCH LIÊN 17/02/2020 13:51

Phong trào hiến máu nhân đạo diễn ra sôi nổi trên địa bàn huyện Đại Lộc, nhằm đảm bảo nguồn máu hỗ trợ các bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh, đáp ứng công tác cứu chữa người bệnh; nhất là thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì hoạt động này càng thêm ý nghĩa.

Những giọt máu hồng đầu xuân thể hiện nghĩa cử cao đẹp của đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên Đại Lộc. Ảnh: BÍCH LIÊN
Những giọt máu hồng đầu xuân thể hiện nghĩa cử cao đẹp của đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên Đại Lộc. Ảnh: BÍCH LIÊN

Trao yêu thương

Sáng 15.2, Huyện đoàn Đại Lộc phối hợp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện tổ chức hiến máu tình nguyện chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch bệnh do vi rút corona gây ra.

Từ sớm, hội trường thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) đã đông kín người đến đăng ký hiến máu. Chị Trần Thị Chín (khu Nghĩa Hiệp, thị trấn Ái Nghĩa) luôn tích cực hiến máu và đây là lần cho máu thứ 5. “Hễ nghe có tin hiến máu là tôi dàn xếp công việc đi. Cứ nghĩ mình cho máu để người bệnh có điều kiện được chữa bệnh tốt hơn, máu của mình góp phần cứu người là tôi vui rồi” - chị Chín nói.

Chị Hoàng Thị Kim Én (khu Nghĩa Hiệp, Ái Nghĩa) đã hiến máu tới lần thứ 7. Chị Én tâm sự: “Chỉ cần làm điều có ích cho người khác là tôi thấy vui trong lòng. Tôi cũng vận động các chị em khác như vậy và họ cũng vui vẻ đi hiến. Tôi lao động chân tay rất vất vả nhưng cứ nghĩ “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” là tình nguyện sẻ chia”.

Thượng úy Lâm Quang Thanh Dũng, một cảnh sát giao thông huyện Đại Lộc cho hay, đây là lần thứ ba anh tham gia hiến máu và chỉ cần đơn vị chấp thuận anh sẵn sàng sắp xếp công việc cùng đồng đội đi cho máu. “Sáng nay, Chi đoàn Công an huyện có 30 đồng chí tham gia hiến máu. Với những người trẻ chúng tôi, được xung kích vì cộng đồng là luôn sẵn sàng” - Thượng úy Dũng nói.

Với anh Lê Phước Tài (SN 1987, quê Đại Cường), đây là lần thứ 11 anh tham gia hiến máu, kể từ năm 2013. “Nhờ cho máu, tôi cảm thấy bản thân mình khỏe hẳn ra, ít ốm đau so với trước, lại mập mạp hơn. Tại xã Đại Cường đã có “Ngân hàng máu sống” nhưng số lượng thành viên quá đông nên tôi chưa thể gia nhập mà các địa phương, đoàn thể lưu số điện thoại của tôi, hễ cần thì gọi. Mỗi năm tôi cho máu 1 - 2 lần, có năm đến 3 lần” - anh Tài chia sẻ.

Phát huy sức trẻ

Anh Mai Thanh Sang - Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc cho hay, việc hiến máu cứu người được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đại Lộc quan tâm, hưởng ứng, không chỉ theo đợt cao điểm, theo tháng ra quân mà còn trong những trường hợp đột xuất. Trong đợt phòng chống dịch Covid-19 này, Ban Thường vụ Huyện đoàn xác định, ngoài việc hiến máu còn nỗ lực tuyên truyền đến ĐVTN, nhằm nâng số lượng máu dự trữ tại “ngân hàng máu sống” của các bệnh viện. Ngoài việc tuyên truyền qua mạng xã hội, giao chỉ tiêu cho các đơn vị, bản thân lãnh đạo Huyện đoàn và các thành viên trong Ban Thường vụ, các thủ lĩnh đoàn cơ sở phải tăng cường tinh thần trách nhiệm, phải làm gương để ĐVTN noi theo. Dịp này, Huyện đoàn còn cấp phát khẩu trang miễn phí, tuyên truyền về dịch bệnh trong ĐVTN và tình nguyện viên.

Ông Phan Xuân Chiến - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Đại Lộc cho hay, đây là đợt hiến máu thứ 2 trong năm 2020 được Hội CTĐ huyện phối hợp với các hội, đoàn thể phát động trên địa bàn huyện. Trước đó, vào 28 Tết Nguyên đán, do “ngân hàng máu sống” của Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam bị cạn kiệt, ngay cả các “ngân hàng máu sống” ở địa phương cũng trở nên quá tải, các bệnh viện có nhu cầu lớn về nguồn máu cấp thiết để cứu người nên Hội CTĐ huyện và Huyện đoàn Đại Lộc đã tích cực phát động, kêu gọi ĐVTN và tình nguyện viên hưởng ứng hiến máu cứu người, đảm bảo công tác cấp cứu, chữa bệnh và thu được 49 đơn vị máu kịp thời. Sau tết tới nay, nhu cầu về máu ở các bệnh viện tuyến tỉnh đang rất lớn trong công tác điều trị bệnh, nhất là giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường thì việc dự trữ nguồn phục vụ phòng chống dịch bệnh ở các bệnh viện tuyến tỉnh lại càng lớn. Theo chỉ tiêu đặt ra trong sáng 15.2, toàn huyện hiến được 350 đơn vị máu nhưng trên thực tế, số đơn vị máu lên tới 375 đơn vị, vượt chỉ tiêu của tỉnh và huyện. Số máu lần này sẽ được phân bổ cho Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những giọt hồng tháng Giêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO