Núi Thành nỗ lực khống chế “dịch chồng dịch”

HOÀNG ĐẠO 20/12/2021 21:31

(QNO) – Ngành y tế Núi Thành đang đẩy mạnh công tác truyền thông, tiêm vắc xin để hạn chế các ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là không để xảy ra tình trạng “dịch chồng dịch” như chỉ đạo của Bộ Y tế.

Phun khử khuẩn môi trường tại Trường Mẫu Giáo Hoa Sen. Ảnh: H.Đ
Phun khử khuẩn môi trường tại Trường Mẫu Giáo Hoa Sen. Ảnh: H.Đ

Thời tiết vào đông thay đổi thất thường nên chị Nguyễn Thị Hiền (Tam Nghĩa, Núi Thành) chăm sóc chu đáo hơn các con của mình. Đối với con gái lớn học lớp 5, ngoài việc dặn dò mang khẩu trang khi đến trường, chị còn chuẩn bị thêm nước sát khuẩn, khăn quàng cổ, tất ấm… để giúp con gái hạn chế các bệnh mùa đông.

“Nhà trường có truyền thông về sức khỏe cho phụ huynh học sinh nên mình dặn con phải gìn giữ vệ sinh cá nhân để hạn chế các bệnh theo mùa như sởi, sốt xuất huyết, cúm và nhất là dịch bệnh Covid-19” – chị Hiền nói.

Nhiều trường học trên địa bàn huyện luôn đảm bảo phòng chống dịch theo mùa. Giáo viên sẽ là người trực tiếp hỗ trợ các em trong việc tự bảo vệ bản thân trước sự xâm nhập của các dịch bệnh. Cùng với đó, nhà trường thông qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook của các lớp để tuyên truyền cho phụ huynh.

Cô giáo Giao Thị Đan Phượng - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Sen (Tam Xuân 1) cho biết: “Đối với cấp mầm non thì chúng tôi theo dõi chặt chẽ từ khâu đón trẻ, vệ sinh cá nhân của trẻ tại lớp và chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Phụ huynh đưa trẻ phải đeo khẩu trang cho mình và cho trẻ, khi vào trường các cháu được sát khuẩn tay, giáo viên hướng dẫn rửa tay đúng cách thường xuyên". 

Trường Mẫu giáo Hoa Sen cũng như nhiều trường mẫu giáo khác trên đia bàn Núi Thành, giáo viên sẽ hướng dẫn phụ huynh về chế độ chăm sóc trẻ tại nhà phù hợp. Và nhà trường cũng phối hợp với chính quyền địa phương, ngành y tế để thực hiện các hoạt động về phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh theo mùa thời điểm này như khử khuẩn lớp, khuôn viên trường, các vật dụng, đồ chơi của trẻ; chuẩn bị cơ số thuốc y tế, nhân viên y tế.

Trung tâm Y tế huyện Núi Thành cho biết, mùa đông thường bùng phát các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, rubela, sởi, các chủng cúm A...  Hiện nay, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong mùa đông theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm của các năm, đơn vị xác định hoạt động truyền thông về phòng bệnh, vệ sinh môi trường cũng như thực hiện chiến lược “5K + vắc xin, thuốc + biện pháp điều trị phù hợp + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác” trong chống dịch Covid-19.

Công tác truyền thông được thực hiện tốt để không xảy ra “dịch chồng dịch“. Ảnh: H.Đ
Công tác truyền thông được thực hiện tốt để không xảy ra “dịch chồng dịch“. Ảnh: H.Đ

Chỉ trong vòng vài tháng nay, toàn huyện Núi Thành ghi nhận 500 ca mắc Covid-19, trong đó có 100 ca cộng đồng. Chính vì vậy, ngành y tế địa phương này đang nỗ lực kiểm soát, hạn chế lây lan các loại dịch bệnh, không để “dịch chồng dịch” vào giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận, thời điểm này, các loại dịch bệnh theo mùa chưa có dấu hiệu bùng phát ở Núi Thành. Nhờ các biện pháp giữ vệ sinh cá nhân, dọn sạch môi trường sống chung quanh, đeo khẩu trang thường xuyên để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 đã giúp cho người dân hạn chế được việc lây lan các dịch bệnh khác trong cộng đồng.

Theo bác sĩ Lê Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Núi Thành, vắc xin là biện pháp quan trọng nhất trong phòng chống các loại dịch bệnh. Trung tâm bố trí đầy đủ nhân lực, số lượng vắc xin để sẵn sàng tiêm chủng cho người dân theo 2 hình thức là tiêm chủng mở rộng quốc gia và tiêm theo dịch vụ.

"Chúng tôi có 124 biên chế, trung bình mỗi xã có 6 người làm việc nên dù khá vất vả nhưng vẫn đáp ứng tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và phục vụ tại 2 cơ sở điều trị người mắc Covid-19, 1 khu cách ly tập trung, 7 khu cách ly cấp xã ” - bác sĩ Tiến nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành nỗ lực khống chế “dịch chồng dịch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO