Phấn đấu đến hết quý I.2022, hơn 70% dân số Quảng Nam được tiêm vắc xin Covid-19

M.L 24/07/2021 11:21

(QNO) - Ngày 21.7, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 4568 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022.

Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: X.H
Khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: X.H

Đến nay, Quảng Nam đã triển khai 2 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 và đã tiêm cho 28.605 người là các lực lượng tuyến đầu chống dịch; trong đó tiêm đủ 2 liều là 10.609 người, tiêm 1 liều đầu tiên là 17.996 người và của một loại vắc xin AstraZeneca.

Theo kế hoạch, mục tiêu trong năm 2021 tiêm vắc xin phòng Covid-19 đạt hơn 50% cho người từ 18 tuổi trở lên và đạt hơn 70% dân số được tiêm phòng đến hết quý I.2022. Thời gian thực hiện từ tháng 7.2021 đến tháng 4.2022.

Đối tượng tiêm được sắp xếp theo mức độ ưu tiên căn cứ theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ, Quyết định số 3355 của Bộ Y tế và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm triển khai thực hiện “mục tiêu kép”. Cụ thể:

- Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế, quầy thuốc, nhà thuốc, cơ sở khám chữa bệnh (công lập và tư nhân).

- Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, người làm việc ở khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an, cán bộ chiến sĩ.

- Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, ngân hàng, cung cấp dịch vụ điện, nước, xăng dầu, đền bù, giải tỏa, tiếp dân, bộ phận giao dịch thường xuyên với khách hàng.

- Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở GD-ĐT, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, các tổ chức hành nghề luật sư, công chúng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

- Các khu, cụm công nghiệp.

- Người mắc các bệnh mạn tính; người hơn 65 tuổi.

- Người sinh sống tại các vùng có dịch.

- Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

- Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

- Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như: cơ sở lưu trú, ăn uống, chăm sóc sức khỏe, vật tư y tế, cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở các vùng, khu du lịch.

- Chức sắc, chức việc các tôn giáo.

- Người lao động tự do.

- Các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch UBND tỉnh và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế.

- Các đối tượng tiêm chủng còn lại.

Phạm vi triển khai được thực hiện trên toàn tỉnh. Trong đó, ưu tiên cho các huyện, thị xã, thành phố có dịch; trong huyện, thị xã, thành phố ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch; các huyện, thị xã, thành phố có nhiều khu, cụm công nghiệp, đông công nhân và dân cư; các huyện tiếp giáp và có tuyến giao thông nối liền với các tỉnh thành lân cận.

Về hình thức triển khai, nếu số lượng vắc xin đáp ứng một phần đối tượng cần tiêm, triển khai chiến dịch tại các địa điểm tiêm được chỉ định cho các đối tượng ưu tiên hơn, gồm: trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; các bệnh viện đa khoa công lập và tư nhân; các khu, cụm công nghiệp; tiêm chủng theo cụm tại trạm y tế xã, nhà văn hóa thôn, trường học (3 xã/cụm).

Nếu số lượng vắc xin đáp ứng đủ đối tượng cần tiêm, tiến hành triển khai chiến dịch diện rộng trong cộng đồng: tiêm chủng theo cụm tại trạm y tế xã, nhà văn hóa thôn (2 - 3 xã/cụm); các điểm tiêm chủng dịch vụ; khi tổ chức triển khai chiến dịch lớn, quy mô rộng.

Về địa điểm thực hiện tiêm chủng, tùy theo số lượng vắc xin được phân bổ, Sở Y tế sẽ có hướng dẫn tổ chức các điểm tiêm để người dân được tiếp cận vắc xin thuận lợi, nhanh chóng và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Để công khai, minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, các đơn vị, địa phương sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 để triển khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: tiemchungcovid19.gov.vn; hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; ứng dụng số sức khỏe điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phấn đấu đến hết quý I.2022, hơn 70% dân số Quảng Nam được tiêm vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO