Phát hiện ung thư phổi khi khám dạ dày

THƯ ĐAN 21/03/2022 07:08

Thông tin từ Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng, mới đây, một trường hợp bệnh nhân đi khám vì có dấu hiệu đau dạ dày nhưng lại được phát hiện ung thư phổi. Điều này một lần nữa dấy lên những sợ hãi về căn bệnh ung thư; đồng thời đặt ra vấn đề cấp thiết về việc cần thường xuyên thực hiện khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư sớm.

Thực hiện tầm soát ung thư sớm tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Thiện Nhân. Ảnh: T.N
Thực hiện tầm soát ung thư sớm tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Thiện Nhân. Ảnh: T.N

Phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối

Đó là trường hợp của bệnh nhân N.T.T.H (57 tuổi, trú tại Q.Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Đầu tháng 2, bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng khi xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, căng tức thượng vị và nghi ngờ đau dạ dày. Theo quy trình, trước khi nội soi dạ dày, bệnh nhân được làm xét nghiệm cơ bản và chụp X-quang phổi thường quy.

Thông qua hình ảnh X-quang phổi của bệnh nhân, bác sĩ đã phát hiện có 2 đám mờ, nghi ngờ 1 khối u ở phổi phải, 1 khối u ở vùng trung thất. Bác sĩ lập tức cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực để làm rõ chẩn đoán. Kết quả hiện rõ 2 khối nghi ngờ trên ảnh chụp. Tiếp đó, bệnh nhân N.T.T.H đã thực hiện các xét nghiệm và sinh thiết, kết quả chẩn đoán ung thư phổi đã di căn.

Bác sĩ CK1 Lê Thị Kim Cúc, phụ trách Khoa Chẩn đoán hình ảnh tại Trung tâm Thiện Nhân cho biết: “Với những dấu hiệu trên ảnh chụp cắt lớp vi tính, không thể loại trừ được nguy cơ ác tính của nó có thể đã di căn. Bệnh ung thư phổi những trường hợp như thế này tỷ lệ ác tính rất cao và khả năng điều trị khỏi là vô cùng thấp”.

Rất nhiều bệnh nhân đã phát hiện ung thư khi thực hiện khám sức khỏe tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng. Trong đó, bệnh ung thư phổi (u phổi ác tính) mặc dù là căn bệnh có tỷ lệ tử vong khá cao, tuy nhiên nếu phát hiện ở giai đoạn khối u chưa phát triển lớn và lan rộng, bệnh hoàn toàn có khả năng chữa khỏi. Do vậy, hoạt động kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc tầm soát khối u ác tính là cách tốt nhất để phòng tránh căn bệnh quái ác này.

Cần sớm tầm soát ung thư phổi

Theo thống kê của Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư Việt Nam, có 5 loại ung thư phổ biến mà người Việt dễ mắc nhất là ung thư phổi, dạ dày, gan, đại tràng, vú… Đáng chú ý, trong hơn 100 loại ung thư đã được phát hiện, ung thư phổi là loại phổ biến nhất trên thế giới với 12,4% các loại ung thư.

Hình ảnh X.quang và CT bệnh nhân cho thấy rõ 2 khối u phổi. Ảnh: T.N
Hình ảnh X.quang và CT bệnh nhân cho thấy rõ 2 khối u phổi. Ảnh: T.N

Tại Việt Nam, cứ 20.000 ca mắc bệnh, có đến 17.000 ca tử vong vì ung thư phổi. Trong khi đó, ung thư phổi nói riêng và ung thư nói chung ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, vì vậy việc phát hiện thường rơi vào giai đoạn cuối, khó chữa trị.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ đầu ngành, những người nằm trong nguy cơ cao bị ung thư phổi như những người hút thuốc, hút thuốc thụ động, những người có người thân bị ung thư phổi, làm việc trong môi trường có nguy cơ tiếp xúc phải các chất gây ung thư..., cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư sớm.

Cụ thể, cần chụp X-quang phổi định kỳ 3 - 6 tháng để theo dõi sức khỏe kịp thời. Bên cạnh chụp X-quang ung thư phổi, người bệnh thường được chỉ định kết hợp với chụp cắt lớp vi tính lồng ngực để phát hiện sớm các khối u kích thước nhỏ, xác định tốt đặc điểm khối u, tình trạng hạch trung thất, qua đó giúp đánh giá giai đoạn bệnh nếu có.

Với mong muốn có thể giúp người bệnh có thể phát hiện ung thư phổi và ung thư nói chung ở giai đoạn sớm, nhằm tăng khả năng điều trị thành công cũng như tiết kiệm chi phí cho người bệnh, hiện nay có rất nhiều bệnh viện và trung tâm y khoa đã thực hiện tầm soát ung thư sớm.

Trong đó, phải kể đến Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng. Đây là đơn vị sở hữu những máy móc, thiết bị y tế hiện đại, có thể chẩn đoán chính xác, kịp thời các tế bào ung thư với chi phí hợp lý.

Ngoài ra, với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tâm, Thiện Nhân luôn đồng hành, lắng nghe, sẻ chia khó khăn cùng người bệnh, từ đó cung cấp các giải pháp hiệu quả giúp người bệnh chống chọi và đẩy lùi bệnh tật để sống vui, sống khỏe hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát hiện ung thư phổi khi khám dạ dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO