Phát huy mạng lưới hỗ trợ từ xa

BẢO NGỌC 26/01/2022 09:18

Một trong những giải pháp để phát huy việc điều trị F0 tại nhà chính là huy động nguồn lực từ các y bác sĩ đang công tác trên địa bàn tỉnh hoặc địa phương khác tham gia mạng lưới hỗ trợ F0 từ xa (qua điện thoại và các nền tảng trực tuyến).

Đại dịch Covid-19 trong năm qua vẫn diễn biến phức tạp, với số ca mắc mới không ngừng tăng lên trong cả nước. Tuy nhiên, với chiến lược phủ vắc xin nhanh chóng và hiệu quả, việc điều trị bệnh nhân Covid-19 cũng có những chuyển biến rõ rệt, từ chính sách thực hiện cách ly tập trung cho đến nay, đa số bệnh nhân đã được theo dõi và điều trị tại nhà.

Đây là sự thay đổi chiến lược nằm trong bối cảnh bình thường hóa, tiến đến sống chung với Covid-19, nhằm tập trung nguồn lực y tế để điều trị các bệnh nhân nặng và giảm tỷ lệ tử vong.

Đến nay, Quảng Nam đã thực hiện việc điều trị và theo dõi bệnh nhân F0 tại nhà. Trong đó vai trò của tuyến y tế cơ sở và trạm y tế lưu động rất quan trọng. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân tăng lên và nguy cơ bùng phát trong đợt Tết Nguyên đán sẽ là gánh nặng rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh thiếu nhân lực ở y tế cơ sở như hiện tại.

Mạng lưới hỗ trợ từ xa là mô hình đã được sử dụng rất thành công và hiệu quả tại TP.Hồ Chí Minh trong làn sóng dịch thứ tư vừa qua. Với 2 mô hình chính là “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sáng lập và “Mạng lưới hỗ trợ F0” của Bệnh viện Đại học Y Dược, gần 20.000 y bác sĩ đã tình nguyện tham gia và chăm sóc hàng triệu lượt người bệnh qua điện thoại và tổng đài trực tuyến.

Với nhiệm vụ chính là hỗ trợ chăm sóc và theo dõi bệnh nhân F0, qua đó phát hiện những trường hợp chuyển biến nặng cần được can thiệp y tế, đội ngũ chăm sóc F0 từ xa đã góp phần quan trọng trong công tác điều trị người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn quá tải y tế tháng 8, tháng 9.2021 tại TP.Hồ Chí Minh.

Địa bàn Quảng Nam hiện nay có rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài công lập. Đội ngũ y bác sĩ khá đông đảo, cộng với tinh thần nhiệt huyết, muốn cống hiến và phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trong đó, rất nhiều y bác sĩ đã tham gia chống dịch trực tiếp tại địa phương cũng như hỗ trợ cho TP.Hồ Chí Minh, nhiều y bác sĩ tham gia vào mạng lưới chăm sóc F0 từ xa với vai trò là bác sĩ tư vấn, bác sĩ quản lý, có kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng về chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19.

Vì vậy, thiết nghĩ mô hình chăm sóc điều trị F0 từ mạng lưới hỗ trợ từ xa cần được xem xét triển khai sớm, góp phần giúp người dân có thể tiếp cận chăm sóc y tế kịp thời, giảm tải công việc cho tuyến y tế cơ sở và trạm y tế lưu động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy mạng lưới hỗ trợ từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO