Phẫu thuật thành công rò tụy màng phổi hiếm gặp

BS.DƯƠNG QUỐC TRUNG 30/11/2021 16:06

(QNO) - Sáng nay 30.11, Khoa Ngoại tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho ra viện bệnh nhân mắc bệnh lý hiếm gặp, sau khi đã phẫu thuật và điều trị thành công. 

Ekip các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa tổ chức xuất viện cho bệnh nhân. Ảnh: D.T
Ê kip các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa tổ chức xuất viện cho bệnh nhân. Ảnh: D.T

Theo đó, nam bệnh nhân này 67 tuổi, trú tại Điện Bàn. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau ngực, khó thở, suy kiệt. Bệnh nhân đã khám và điều trị nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh nhưng không hiệu quả.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã nhanh chóng chẩn đoán chính xác bệnh lý rò tụy - màng phổi và điều trị thành công bằng phương pháp phẫu thuật cắt thân đuôi tụy chứa đường rò.

Được biết, bệnh lý rò tụy - màng phổi là bệnh lý hiếm gặp ở bệnh nhân viêm tuỵ mạn tính, với tỷ lệ mắc khoảng 4/1.000 trường hợp viêm tuỵ mạn. Hầu hết bệnh nhân vào viện với triệu chứng của lồng ngực nên việc chẩn đoán chính xác là hết sức khó khăn.

Bệnh này thường xảy ra ở những người có tiền sử dùng rượu kéo dài, gây nên tình trạng xơ hoá tuyến tuỵ không hồi phục, dần dần hình thành nên đường rò dẫn dịch tuỵ lên ngực gây tràn dịch màng phổi, màng tim, trung thất…

Theo danh mục phân loai bệnh tật quốc tế ICD-10, rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 bệnh và nguyên nhân gián tiếp của 200 loại bệnh tật, chấn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật thành công rò tụy màng phổi hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO