Phòng chống dịch Covid-19: Tiên Phước khẩn trương chặn nguồn lây

DIỄM LỆ 20/07/2021 06:56

Sau khi xuất hiện ca dương tính quê Tiên Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đã kiểm tra, làm việc với huyện Tiên Phước trong chiều 19.7.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra điều kiện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân kiểm tra điều kiện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước. Ảnh: D.L

Tại cuộc họp, ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết sau khi xuất hiện 7 ca dương tính Covid-19 trên địa bàn Tiên Phước, huyện đã truy vết nhiều trường hợp F1, F2, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Trong các trường hợp dương tính này, có một trường hợp liên quan đến một xưởng may gia công ở xã Tiên Ngọc, có 86 công nhân lao động đang làm việc ở đây. Ngay trong sáng 19.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) và huyện Tiên Phước đã tiến hành cách ly tại chỗ, lấy mẫu toàn bộ 86 người và đưa đi cách ly tập trung.

Toàn bộ các F1 có liên quan đều đưa đi cách ly tập trung tại 3 khu cách ly tập trung của huyện đã được chuẩn bị tại xã Tiên Cảnh; F2 cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định.

Trưa 19.7, UBND huyện Tiên Phước đã ban hành văn bản tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người trên địa bàn huyện theo các Chỉ thị 15, 16, toàn huyện Tiên Phước thực hiện Chỉ thị 19 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các phòng, ban, lực lượng tùy theo nhiệm vụ tiến hành rà soát tất cả các chợ, cơ sở sản xuất, công ty, công trường xây dựng. Nơi nào đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh thì được tiếp tục hoạt động trong điều kiện giãn cách, nơi nào không đủ điều kiện yêu cầu dừng hoạt động ngay trong ngày 19.7.

Các khu cách ly tập trung của Tiên Phước hiện nay đang tăng nhanh chóng số người cách ly nên huyện sẽ gặp khó khăn. Ảnh: D.L
Các khu cách ly tập trung của Tiên Phước hiện nay đang tăng nhanh chóng số người cách ly nên huyện sẽ gặp khó khăn. Ảnh: D.L

Đối với việc thiết lập các điểm chốt chặn, Tiên Phước có nhiều tuyến đường giao nhau với các huyện nên không đủ lực lượng vừa chốt chặn tất cả tuyến đường vừa đảm bảo an toàn trong các khu cách ly, chỉ có thể bố trí được 2 chốt kiểm soát. Vì vậy huyện Tiên Phước đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các huyện lân cận huy động lực lượng chốt chặn để kiểm soát người ra, vào địa bàn các huyện.

Xét thấy các khu cách ly tập trung đã hết công suất tiếp nhận người đến cách ly trong điều kiện dịch bệnh diễn biến bất ngờ, khó lường, huyện Tiên Phước đề nghị tỉnh hỗ trợ trong việc tiếp nhận người dân Tiên Phước ở TP.Hồ Chí Minh về quê, vì các khu cách ly không thể tiếp tục tiếp nhận người.

Đồng thời huyện Tiên Phước đề nghị CDC Quảng Nam hỗ trợ tích cực trong những ngày tới để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có liên quan đến các ca nhiễm nhanh nhất, nhằm kịp thời khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan diện rộng.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung đề nghị Tiên Phước lúc này vừa thực hiện chống dịch, vừa an dân là rất cần thiết. Người dân cần được tuyên truyền cụ thể, xác đúng về tình hình dịch bệnh để an tâm, chủ động cùng vào cuộc phòng, chống dịch bệnh với chính quyền.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu huyện Tiên Phước chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Huyện cần thực hiện tốt việc an dân, tuyên truyền tận cơ sở cho nhân dân hiểu đúng, ở yên trong nhà trong thời điểm này, không di chuyển đến địa bàn khác, tạo điều kiện cho việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất.

Huyện tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly để tiếp nhận F1. Các xã, huyện cùng nhau triển khai điểm chốt chặn các tuyến đường dẫn vào huyện. Các huyện lân cận gồm Bắc Trà My, Hiệp Đức, Thăng Bình, Phú Ninh chịu trách nhiệm lập chốt kiểm soát trên điểm giáp ranh với huyện Tiên Phước. Tất cả chợ, nhà máy, xí nghiệp chỉ được hoạt động khi đảm bảo điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Ông Tân cũng yêu cầu CDC Quảng Nam phối hợp với huyện Tiên Phước lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên ở chợ, nhà máy có nguy cơ cao. Về trang thiết bị, vật tư y tế, đồ bảo hộ, lãnh đạo tỉnh giao UBND huyện Tiên Phước mua sắm từ nguồn dự phòng của huyện, khi nào hết 50% nguồn dự phòng thì tỉnh sẽ bổ sung theo đúng quy định. Đối với việc điều trị bệnh nhân Covid-19, Sở Y tế phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thực hiện điều trị tại chỗ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống dịch Covid-19: Tiên Phước khẩn trương chặn nguồn lây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO