Phòng ngừa "kẻ đánh cắp thị lực"

CHÂU NỮ 11/03/2020 13:55

Bên cạnh công tác khám, tầm soát, Bệnh viện (BV) Mắt Quảng Nam chú trọng tuyên truyền, khuyến cáo người dân về bệnh glôcôm - căn bệnh được cho là “kẻ đánh cắp thị lực thầm lặng”, trong quá trình khám và tư vấn tại BV.

Bệnh viện Mắt Quảng Nam chụp đáy mắt giúp chẩn đoán glôcôm. Ảnh: C.N
Bệnh viện Mắt Quảng Nam chụp đáy mắt giúp chẩn đoán glôcôm. Ảnh: C.N

Nhận diện nguy cơ

“Thị lực tốt nhất cho tất cả mọi người” là thông điệp của Tuần lễ glôcôm thế giới năm nay, diễn ra từ ngày 8 đến 14.3.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Thu - Phó Giám đốc BV Mắt Quảng Nam, bệnh glôcôm (dân gian gọi là bệnh cườm nước hay bệnh thiên đầu thống), là một bệnh lý thần kinh thị giác liên quan đến tình trạng nhãn áp, sẽ dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở người lớn tuổi, nữ nhiều hơn nam, người càng có nhiều yếu tố nguy cơ như trên 40 tuổi, có bệnh tiểu đường hay cao huyết áp, người có tiền căn gia đình đã mắc bệnh glôcôm, người bị viễn thị, giác mạc tròng đen nhỏ, người có tiền sử dùng thuốc nhóm steroid đường toàn thân hoặc tra mắt trong thời gian dài, cận thị nặng, có tiền căn chấn thương hay phẫu thuật mắt… thì càng dễ mắc bệnh glôcôm.

Đối với bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ nêu trên, trong quá trình khám tại BV Mắt Quảng Nam, bệnh nhân sẽ được tư vấn tái khám để đo nhãn áp và kiểm tra thị lực định kỳ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thu cho biết, đối với những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc glôcôm, BV tư vấn kỹ về nguyên nhân, cách điều trị để có hướng điều trị lâu dài.

Những bệnh nhân đã phẫu thuật tại BV cũng được khuyến cáo tái khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Quá trình khám mắt tại cộng đồng trong chương trình “Mắt sáng người cao tuổi”, BV Mắt Quảng Nam cũng linh hoạt lồng ghép triển khai khám tầm soát glôcôm.

Số liệu từ BV Mắt Quảng Nam cung cấp dựa trên các nghiên cứu mang tính dự báo trong khu vực và trên thế giới, ước tính sẽ có 80 triệu người trên thế giới mắc bệnh glôcôm vào năm 2020.

“Do phần lớn trường hợp bị glôcôm không có triệu chứng báo động, nên bệnh nhân thường chủ quan, đến khi nhìn mờ dần mới đi khám thì đã muộn, thị lực giảm nhiều. Đáng nói là mất thị lực trong bệnh glôcôm là mất vĩnh viễn không phục hồi, do vậy người ta ví glôcôm như “kẻ cắp thị lực thầm lặng” - bác sĩ Minh Thu nói.

Chủ động phòng ngừa

BV Mắt Quảng Nam khuyến cáo, những bệnh nhân có triệu chứng điển hình như mắt đau nhức, nhìn mờ, nhìn đèn có quầng xanh, đỏ kèm theo đau lan lên đầu cùng bên, buồn nôn, nôn mửa do áp lực trong mắt tăng lên rất cao đột ngột. Trong glôcôm cấp, đây là một cấp cứu nhãn khoa nếu không xử trí kịp thời thì hậu quả thị lực giảm hoặc mất hoàn toàn.

Hiện nay BV Mắt Quảng Nam triển khai nhiều phương pháp chẩn đoán sớm, phát hiện sớm, chính xác bệnh glôcôm và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Có nhiều phương pháp điều trị như: thuốc, laser, phẫu thuật, nhưng chưa có phương pháp nào điều trị triệt để căn bệnh này. Nghĩa là người nào có tầm nhìn giảm hoặc mất thì không thể hồi phục được, mà điều trị chỉ làm ngăn chặn tình trạng bệnh và biến chứng của bệnh gây ra.

Bác sĩ Minh Thu cho biết, BV Mắt Quảng Nam cũng đã có các trang thiết bị điều trị glôcôm hiệu quả như máy laser, hệ thống máy đi cùng với dụng cụ vi phẫu để điều trị phẫu thuật những trường hợp không đáp ứng với thuốc. Cùng với việc giúp đỡ người bệnh điều trị lâu dài, BV cũng đã đưa các loại thuốc nhỏ điều trị glôcôm với chế phẩm tối ưu trên thị trường hiện nay để giúp người bệnh sử dụng dễ dàng, tiện lợi, an toàn.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để điều trị hiệu quả, điều quan trọng nhất đối với các bệnh nhân glôcôm hoặc nghi ngờ glôcôm là việc chẩn đoán sớm, điều trị lâu dài và được bác sĩ chuyên khoa mắt theo dõi chặt chẽ. Điều này sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát được áp lực nội nhãn và ngăn ngừa sự tổn hại tầm nhìn.

“Việc phát hiện, khám mắt định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm, thường xuyên đo thị lực, nhãn áp, khám đầu thị thần kinh… là những việc cần thiết để phát hiện sớm bệnh glôcôm, nhất là những người có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ như trên 40 tuổi, những người có tiền sử gia đình bị bệnh glôcôm, hay những người bị tiểu đường cao huyết áp, cận thị, viễn thị nặng, những người đã trải qua phẫu thuật tại mắt…” - bác sĩ Nguyễn Minh Thu nói thêm.

Khảo sát công tác kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn và bán thuốc kê đơn, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch khảo sát công tác tăng cường kiểm soát kê đơn và bán thuốc kê đơn năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, từ tháng 3 đến tháng 6.2020, Sở Y tế tăng cường kiểm soát kê đơn trong điều trị và bán thuốc theo đơn; trong đó tập trung kê đơn kháng sinh và bán thuốc kháng sinh trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị y tế hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh và kinh doanh dược, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý; triển khai thực hiện bộ công cụ kiểm tra kê đơn và bán thuốc kê đơn tại Quế Sơn, Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn, Hiệp Đức; đồng thời hướng dẫn và khuyến khích việc kiểm soát hoạt động bán lẻ thông qua phần mềm quản lý tại cơ sở. (BẢO LÂM)

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ sở kinh doanh thuốc

Sở Y tế vừa có công văn yêu cầu phòng y tế huyện, thị xã, thành phố; cơ sở bán buôn và bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông và nhập dữ liệu của các cơ sở kinh doanh thuốc.

Đối với cơ sở bán buôn và bán lẻ thuốc đến nay chưa đề nghị cấp tài khoản liên thông dược quốc gia, Sở Y tế yêu cầu khẩn trương đề nghị cấp tài khoản kết nối liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) dược quốc gia gửi về Sở Y tế để nhập phần mềm và cấp tài khoản liên thông cho cơ sở. Sau khi được cấp tài khoản, triển khai kết nối thông tin dữ liệu với hệ thống CSDL dược quốc gia và thực hiện kết nối thông tin dữ liệu. Tất cả cơ sở nhập dữ liệu (hóa đơn mua thuốc, bán thuốc) vào phần mềm hệ thống CSDL dược quốc gia.

Đối với cơ sở bán buôn và bán lẻ thuốc đến nay chưa nhập dữ liệu vào phần mềm hệ thống CSDL dược quốc gia, cần khẩn trương nhập dữ liệu vào phần mềm. Các cơ sở bán buôn và bán lẻ thuốc phải hoàn thành đề nghị cấp tài khoản liên thông và nhập dữ liệu đầy đủ vào phần mềm hệ thống CSDL dược quốc gia trước ngày 30.4.2020. Sau thời gian này, Sở Y tế sẽ thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của các cơ sở không thực hiện quy định nêu trên. (TÙNG CHI)

Ra mắt Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam vừa tổ chức ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ. CLB là nơi tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ trong các hoạt động chuyên môn, tổ chức thảo luận chuyên đề nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. CLB do Tiến sĩ - bác sĩ Lê Viết Nhiệm - Phó Trưởng khoa Y học nhiệt đới làm Chủ nhiệm.

Sự ra đời của CLB Thầy thuốc trẻ sẽ là cầu nối góp phần bồi dưỡng, phát huy và tận dụng tiềm năng tri thức của đội ngũ thầy thuốc trẻ. Đồng thời tạo môi trường để cán bộ trẻ bệnh viện có cơ hội được cống hiến, rèn luyện, nâng cao y đức, phát huy sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, trong chuyên môn và các phong trào tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. (LÊ PHƯƠNG THẢO)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng ngừa "kẻ đánh cắp thị lực"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO