Quảng Nam tiếp tục duy trì chốt kiểm soát, nhất là vùng giáp ranh Đà Nẵng để ngăn chặn Covid-19

ĐOÀN ĐẠO 06/09/2020 19:21

* Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện Thông điệp “5K”(QNO) - UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành, địa phương về biện pháp quản lý, giám sát y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Sẽ quản lý và giám sát y tế người trở về từ TP.Đà Nẵng để phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Ảnh: Đ. ĐẠO
Tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát, nhất là vùng giáp ranh Đà Nẵng để ngăn chặn dịch hiệu quả. Ảnh: Đ.ĐẠO

UBND tỉnh thống nhất biện pháp quản lý, giám sát y tế trước tình hình TP.Đà Nẵng chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Cụ thể, người từ Đà Nẵng về và có lưu trú tại Quảng Nam mà đã đến các địa điểm, mốc thời gian theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Đà Nẵng phải thực hiện tốt thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thông điệp “5K”: (1) Khẩu trang: đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. (2) Khử khuẩn: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, vệ sinh các bề mặt/vật dụng hay tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…), giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. (3) Khoảng cách: giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. (4) Không tập trung đông người. (5) Khai báo y tế trên App NCOVI, cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tự theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 1 lần tại cơ sở y tế. Báo cáo ngay với tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng (nơi lưu trú) biết để giám sát. Nếu phát hiện thấy các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau họng... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Nếu không thuộc trường hợp nêu trên thì thực hiện tốt thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tự theo dõi sức khỏe. Báo cáo ngay với tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng (nơi lưu trú) biết để giám sát. Nếu phát hiện thấy các triệu chứng nghi ngờ như ho, sốt, đau họng... phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Người từ Đà Nẵng đi Quảng Nam và về trong ngày thì thực hiện tốt thông điệp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tăng cường công tác giám sát của đội ngũ y tế ở cơ sở gắn với hoạt động của Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng. Ảnh: Đ. ĐẠO
Tăng cường công tác giám sát của đội ngũ y tế cơ sở. Ảnh: Đ.ĐẠO

UBND tỉnh cũng giao thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ doanh nghiệp tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp, phương án đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 của doanh nghiệp tại các khu - cụm công nghiệp và tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn. Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi thực hiện đón, trả khách.

Chủ động nghiên cứu, có phương thức quản lý yếu tố dịch tễ phù hợp để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Tăng cường công tác giám sát của đội ngũ y tế cấp xã, nhân viên y tế thôn, bản gắn với hoạt động của tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng đối với tất cả trường hợp (Đà Nẵng vào Quảng Nam và Quảng Nam ra Đà Nẵng) trên địa bàn, báo cáo ngay cho chính quyền địa phương, cơ sở y tế gần nhất những biểu hiện bất thường về sức khỏe của các trường hợp nêu trên để xử lý kịp thời…

UBND tỉnh giao Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát, nhất là vùng giáp ranh với TP.Đà Nẵng để góp phần tích cực ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tiếp tục duy trì chốt kiểm soát, nhất là vùng giáp ranh Đà Nẵng để ngăn chặn Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO