Tái tạo môi cho bệnh nhân bị ung thư xâm lấn vùng miệng

BS. LÊ QUANG HOÀNG NHÃ 23/04/2021 15:37

(QNO) - Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa phẫu thuật triệt khối ung thư môi vừa tạo hình giúp bệnh nhân phục hồi chức năng và thẩm mỹ.

Trước khi vào viện, nữ bệnh nhân 93 tuổi, trú huyện Núi Thành xuất hiện một cục mụn nhỏ vùng niêm mạc môi dưới bên phải, đã được tiểu phẫu cắt khâu 5 lần, nhưng trong vòng 2 tháng gần đây khối u to lên rất nhanh kèm theo sùi loét, chảy dịch, đau, bất tiện trong ăn uống.

Bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chẩn đoán ung thư da niêm vùng môi, cần được phẫu thuật sớm để cắt bỏ hoàn toàn khối u giúp điều trị bệnh và tạo hình lại môi, sao cho vừa phục hồi được chức năng ăn uống vừa đem lại thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Bệnh nhân được phẫu thuật một lần duy nhất cắt bỏ rộng khối u, sau đó được tạo hình môi bởi các vạt da lân cận để đảm bảo tính tương đồng về cấu trúc giải phẫu cũng như chức năng của môi.

Một người con bệnh nhân chia sẻ: “Gia đình rất vui mừng vì mẹ tôi đã có thể ăn uống bình thường, không phải chịu đau đớn dày vò như lúc trước”.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tú - phẫu thuật viên chính ca phẫu thuật cho biết, việc tạo hình môi trong trường hợp này khá phức tạp do khối u xâm lấn rộng, cắt bỏ khối u triệt để sẽ làm mất đi phần lớn môi trên và môi dưới bên phải.  

Do cắt bỏ khối u rộng nên việc tạo hình lại khóe miệng rất khó, thiếu mô mềm phải chuyển vạt da cơ vùng cổ lên che phủ. Ung thư da vùng mặt cổ thường xuất hiện trên nền những sẹo cũ, các vết loét nhỏ từ mụn cơm hay nốt ruồi nên người bệnh ít chú ý.

Việc phát hiện sớm những tổn thương này giúp cho quá trình điều trị thuận lợi hơn và đạt kết quả điều trị tốt hơn. Ngược lại, nếu để tổn thương lan rộng, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và kết quả thường không được tốt.

Phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân có khối u vùng mặt thường gặp nhiều rủi ro, quan trọng yếu tố thẩm mỹ, vì vậy đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tái tạo môi cho bệnh nhân bị ung thư xâm lấn vùng miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO