Tăng cường kết nối liên thông nhà thuốc

XUÂN HIỀN 18/06/2021 07:04

Sở Y tế tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết nối dữ liệu từ các nhà thuốc bán lẻ trên địa bàn lên Cơ sở dữ liệu dược quốc gia, đảm bảo lộ trình theo đúng quy định...

Các nhà thuốc tại bệnh viện, cơ sở y tế đã liên thông, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Ảnh: X.H
Các nhà thuốc tại bệnh viện, cơ sở y tế đã liên thông, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Ảnh: X.H

Kiểm soát việc kê đơn thuốc

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện Quảng Nam có 1.030 nhà thuốc trên toàn tỉnh được yêu cầu thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia.

“Chúng tôi đã yêu cầu chậm nhất đến ngày 31.5, tất cả nhà thuốc phải thực hiện kết nối, liên thông với cơ sở dược quốc gia. Tất cả các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc phải hoàn thành đề nghị cấp tài khoản liên thông, kết nối liên thông với hệ thống Cơ sở dữ liệu dược quốc gia đúng theo quy định. Đây là điều kiện tiên quyết đối với cơ sở kinh doanh dược” - ông Văn nói.

Trước nay, việc mua bán thuốc diễn ra khá dễ dàng tại các nhà thuốc bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Do vậy, mục đích kiểm soát thuốc bán theo đơn gần như chưa thực hiện được.

Đại diện một hiệu thuốc trên đường Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) cho biết, người dân vẫn chưa có thói quen mua thuốc theo đơn. Chưa kể, nhiều loại thuốc bán phổ biến trên thị trường nhưng vẫn chưa có tên, hình ảnh trong Cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Ngoài ra, để có một đơn thuốc, dù là bệnh nhẹ, người dân lại phải tìm đến cơ sở y tế với các thủ tục, chờ khám, xét nghiệm rất mất thời gian, nên phần lớn người mua thuốc không có đơn.

Ông Nguyễn Văn Văn cho biết, Sở Y tế đã yêu cầu tất cả cơ sở khám chữa bệnh phải liên thông về mặt kê đơn thuốc với các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn. Cùng với đó, theo quy định của Luật Dược, đến tháng 7.2020, quầy thuốc nằm trong địa bàn phường phải có dược sĩ đại học, sẽ có nhiều quầy thuốc chuyển mô hình sang nhà thuốc hoặc dừng hoạt động. Do đó, việc kết nối cơ sở dữ liệu liên thông nhà thuốc dễ dàng cho việc quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn.

Liên thông hệ thống

Việc khó khăn nhất với cơ sở kinh doanh thuốc triển khai liên thông hệ thống gặp phải chính là việc giới hạn một, hai nhà cung cấp phần mềm. Chưa kể, đơn vị cung cấp phần mềm chưa chú trọng hướng dẫn sử dụng cho khách hàng để có thể tự nhập thông tin, in phiếu nhập, phiếu xuất một cách thành thạo. Chính vì vậy, cuối năm 2020, Bộ Y tế đã mở rộng danh sách đơn vị cung ứng phần mềm cho thực hiện kết nối liên thông để các cơ sở kinh doanh thuốc lựa chọn.

Tại Quảng Nam, Sở Y tế liên tục tổ chức các lớp tập huấn cho các cơ sở kinh doanh bán buôn và bán lẻ về việc ứng dụng các phần mềm quản lý nhà thuốc. Ông Trần Xiêm - Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, hằng năm sở đều có kế hoạch thanh tra hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh thuốc và sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Vào tháng 6 này, hoạt động kiểm tra chú trọng việc thực hiện kết nối liên thông cơ sở cung ứng thuốc và thực hiện kê đơn, mua bán thuốc kê đơn đối với các nhà thuốc, quầy thuốc. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng giám sát ngay từ khâu cấp phép mới, hoặc thẩm định định kỳ để cấp phép lại cơ sở kinh doanh thuốc với điều kiện đều phải thực hiện liên thông Cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Ngoài ra, hiện tất cả cơ sở y tế, bệnh viện đều phải yêu cầu nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của những nơi này phải triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc với hệ thống Cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

“Cùng với việc hỗ trợ, đôn đốc, nhắc nhở, chúng tôi tăng cường giám sát, kiểm tra xử lý nghiêm cơ sở không thực hiện và không thực hiện thường xuyên, liên tục kết nối, liên thông với Cơ sở dữ liệu dược quốc gia” - ông Văn cho biết thêm.

Mới đây nhất, ngày 11.6, Sở Y tế tiếp tục có công văn yêu cầu phòng y tế các địa phương tăng cường giám sát, kiểm tra và đôn đốc các cơ sở kinh doanh bán buôn và bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương lập biểu mẫu thông tin đề nghị cấp tài khoản kết nối liên thông hệ thống Cơ sở dữ liệu dược quốc gia gửi về Sở Y tế để bàn giao tài khoản kết nối cho cơ sở.

Đối với các nhà thuốc đã cài đặt phần mềm hệ thống này, phải khẩn trương nhập dữ liệu bao gồm hóa đơn mua, bán thuốc vào phần mềm hệ thống theo đúng quy định. Sở Y tế sẽ rà soát trên phần mềm, nếu cơ sở nào chưa thực hiện kết nối, liên thông sẽ bị xử phạt theo quy định và xem xét rút giấy phép hành nghề đối với các cơ sở vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường kết nối liên thông nhà thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO