Tăng năng lực điều trị Covid-19 ở cơ sở

XUÂN HIỀN 18/03/2022 07:11

Yêu cầu các địa phương khẩn trương thiết lập khu thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tầng 2 (thể trung bình) được đặt ra trong bối cảnh các ca bệnh cộng đồng đang tăng nhanh.

Việc thiết lập khu điều trị tầng 2 ở các Trung tâm Y tế sẽ giảm tải áp lực điều trị cho các cơ sở tuyến tỉnh. Ảnh: X.H
Việc thiết lập khu điều trị tầng 2 ở các Trung tâm Y tế sẽ giảm tải áp lực điều trị cho các cơ sở tuyến tỉnh. Ảnh: X.H

Tại cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào sáng 17.3, cùng với khó khăn về kinh phí phòng chống dịch, việc mua sắm trang thiết bị cũng như thiếu nhân lực y tế tiếp tục được nêu ra.

Khẩn trương thành lập khu điều trị tầng 2

Với đa số các ca mắc trong thời điểm gần đây đều ở thể nhẹ, không triệu chứng và người dân tự cách ly, điều trị tại nhà là chủ yếu, các địa phương kiến nghị giải thể khu điều trị tập trung thể nhẹ để toàn lực điều trị các ca bệnh nặng.

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh kiến nghị tỉnh không điều cán bộ y tế tuyến huyện lên làm việc ở tuyến trên. Đồng thời địa phương này đang tính toán giải thể khu điều trị tầng 1 để thành lập tầng 2 với quy mô 35 giường và đề nghị thời gian tới Sở Y tế phân bổ xe cứu thương về Trung tâm Y tế Phú Ninh.

Tương tự, tại TP.Tam Kỳ, hiện có 4 cơ sở điều trị Covid-19 thể nhẹ (tầng 1) nhưng số lượng bệnh nhân hiện chỉ còn 84 ca. Địa phương này đang chuẩn bị nhân lực và cơ sở để tiến hành thành lập khu điều trị tầng 2 tại Trung tâm Y tế thành phố.

Việc cấp kinh phí phòng chống dịch cho các địa phương hiện còn khá nhiều bất cập với các thủ tục quy định chồng chéo giữa các bộ, ngành. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu Sở Tài chính khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về đấu thầu, đề xuất về việc mua sắm trang thiết bị cũng như phân bổ ngân sách cho công tác phòng chống dịch...

Trước tình hình diễn biến dịch, yêu cầu khẩn trương thành lập các khu vực thu dung, điều trị bệnh nhân thể vừa tầng 2 đã được đặt ra cho các địa phương.

Ông Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, các cơ sở điều trị Covid-19 tầng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị các ca bệnh Covid-19 mức độ vừa và một số ca mức độ nặng.

Tầng 2 chỉ chuyển viện lên cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 3 khi có diễn biến nặng vượt quá khả năng chuyên môn; đồng thời chuyển người bệnh về cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc tầng 1 khi bệnh ổn định; công nhận khỏi bệnh và chuyển người bệnh tự theo dõi tại nhà.

Theo ông Vinh, Sở Y tế cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu các cơ sở y tế có giường bệnh trong tỉnh, từ trung tâm y tế trở lên lập kế hoạch, cải tạo cơ sở vật chất để triển khai việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 thuộc phân tầng 2.

Việc thiết lập khu điều trị tầng 2 ở các Trung tâm Y tế sẽ giảm tải áp lực điều trị cho các cơ sở tuyến tỉnh. Ảnh: X.H
Việc thiết lập khu điều trị tầng 2 ở các Trung tâm Y tế sẽ giảm tải áp lực điều trị cho các cơ sở tuyến tỉnh. Ảnh: X.H

Tính đến sáng 17.3, toàn tỉnh có 9 địa phương có Quyết định thành lập Khu điều trị tầng 2, trong đó có một số địa phương miền núi như Tây Giang, Nam Trà My.

Tại cuộc làm việc trực tuyến với các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu phải khẩn trương thành lập khu thu dung, điều trị tầng 2 ở toàn bộ tuyến huyện; Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tuyến tỉnh không tiếp nhận bệnh thuộc ca điều trị tầng 2 nhưng chuyển đến điều trị tại tầng 3 để tránh gây áp lực với các cơ sở này.

Hiện Quảng Nam còn có các bệnh viện tư nhân như Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, Thái Bình Dương Tiên Phước, Đa khoa Minh Thiện, Thăng Hoa... tham gia điều trị F0 dịch vụ theo thỏa thuận giữa cơ sở và người bệnh.

Thần tốc tiêm vắc xin

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, địa phương đã huy động một số cơ sở y tế tư nhân cũng như các khách sạn, cơ sở lưu trú tham gia công tác chăm sóc, điều trị F0 thể nhẹ. Tuy nhiên, khi triển khai điều trị F0 ở tầng 2, địa phương này lo lắng về câu chuyện trang bị các thiết bị, máy móc để phục vụ điều trị.

Cùng với tăng năng lực điều trị ở tuyến huyện, thần tốc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin là điều được đặt ra. Quảng Nam hiện có hơn 1,1 triệu người trên 18 tuổi có nhu cầu tiêm vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, tất cả số người cần tiêm đã được tiêm ít nhất 1 mũi; có 97,6% số người đã tiêm đủ 2 liều cơ bản.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Quảng Nam quyết tâm đến cuối tháng 3 sẽ đạt độ bao phủ mũi 3 cho hơn 80% số dân.

Đối với trẻ em 12 - 17 tuổi, toàn tỉnh có 133.495 trẻ có nhu cầu tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó số trẻ được tiêm ít nhất 1 mũi đạt tỷ lệ 99,3%. Đối với tiêm vắc xin cho trẻ 5 -11 tuổi, các địa phương kiến nghị Sở Y tế nhanh chóng có kế hoạch hướng dẫn để tổ chức tham vấn ý kiến phụ huynh cũng như triển khai các khâu chuẩn bị cho công tác tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các địa phương bố trí các điểm tiêm chủng tập trung, lưu động, tại nhà một cách khoa học, hợp lý, linh hoạt để mọi đối tượng được tiêm chủng miễn phí, kịp thời, đúng quy định.

“Tiêm vắc xin cần quan tâm đến người cao tuổi, người có bệnh nền, người không đi lại được, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế... Các địa phương xây dựng ngay kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động những người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ, các bậc phụ huynh khẩn trương, tích cực cho con em đi tiêm chủng kịp thời” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng năng lực điều trị Covid-19 ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO