Thiếu nữ 19 tuổi có khối u nang buồng trứng to bất thường

CHÂU NỮ 20/08/2022 11:06

(QNO) - Thiếu nữ H.T.L. (19 tuổi, ở Nam Trà My) có khối u nang buồng trứng kích thước rất lớn, trông như người mang thai những tháng cuối, đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam mổ cắt khối u.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phẫu thuật cắt khối u nang buồng trứng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phẫu thuật cắt khối u nang buồng trứng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Hôm qua 19.8, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phẫu thuật hút 5.000ml dịch (tương đương 5kg) để lấy khối u nang buồng trứng kích thước lớn trong cơ thể chị L. Hiện chị L. sức khỏe ổn định và đang chờ kết quả giải phẫu bệnh để có hướng xử trí tiếp theo.

Bệnh nhân H.T.L. không nhớ mang trong mình khối u từ bao giờ, khi bụng to giống người mang thai những tháng cuối và đau tức nhiều, L. mới đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trinh - Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, nếu H.T.L. được đến khám bệnh và phát hiện khối u sớm hơn thì sẽ ít ảnh hưởng đến sức khỏe.

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thường lành tính, nhưng một số trường hợp biến chứng thành ung thư, đe dọa sức khỏe và ảnh hưởng tính mạng nếu không được can thiệp và xử trí kịp thời.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng thường gặp nhất là các vấn đề liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ, sự thay đổi hormon, các bệnh lý về nội mạc tử cung hoặc buồng trứng,...

Bác sĩ Kiều Trinh khuyến cáo, mọi người, nhất là người dân vùng cao cần được tiếp cận các dịch vụ y tế sớm và được truyền thông giáo dục sức khỏe. Đối với phụ nữ, sức khỏe sinh sản rất quan trọng, cần đươc bảo vệ và chăm sóc để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phụ nữ cần siêu âm, xét nghiệm, khám phụ khoa định kỳ để tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú và phát hiện bất thường, nếu mắc bệnh thì điều trị kịp thời. Phụ nữ mang thai cần khám sàng lọc trước sinh để phát hiện một số bất thường nhiễm sắc thể gây nên các bệnh nguy hiểm cho thai nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thiếu nữ 19 tuổi có khối u nang buồng trứng to bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO