Tiếp tục tiêm chủng bạch hầu cho người dân

TRƯỞNG HOA - THÙY AN 23/06/2020 09:43

Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên vừa tổ chức tiêm nhắc lại mũi 3 bạch hầu cho người dân xã Duy Nghĩa và Duy Hải (Duy Xuyên) nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh này.

Tổ chức tiêm nhắc lại mũi 3 bạch hầu cho người dân xã Duy Nghĩa và Duy Hải (Duy Xuyên).
Tổ chức tiêm nhắc lại mũi 3 bạch hầu cho người dân xã Duy Nghĩa và Duy Hải (Duy Xuyên).

Năm trường hợp mắc bệnh bạch hầu được phát hiện tại 2 xã Duy Nghĩa và Duy Hải hồi giữa tháng 10.2019 gây ra lo lắng trong nhân dân, ngành y tế Quảng Nam cũng đã khẩn trương thực hiện điều tra và triển khai nhiều biện pháp phòng chống nhằm kiểm soát, ngăn chặn bệnh lây lan trong cộng đồng. Sau 2 đợt tiêm vắc xin mũi 1 và mũi 2 phòng bệnh bạch hầu được thực hiện hồi đầu năm 2020, Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên tiếp tục tổ chức tiêm nhắc lại mũi 3 vắc xin Td (uốn ván - bạch hầu) cho các đối tượng từ 5 - 40 tuổi tại 2 xã này.

Mới hơn 7 giờ sáng, các cán bộ y tế huyện, xã và Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Duy Nghĩa đã chuẩn bị sẵn sàng, bố trí hợp lý bàn khám sức khỏe, bàn tiêm nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng nhanh, gọn, an toàn. Mỗi bàn tiêm bố trí 4 cán bộ y tế phụ trách tiêm chủng, 2 cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe tim mạch, huyết áp… Công tác chuẩn bị cung ứng vắc xin dây chuyền lạnh, bơm kim tiêm, hộp chống sốc, bông, banh, kẹp nhiệt, cồn sát khuẩn và các dụng cụ phục vụ bàn tiêm đều đảm bảo an toàn, chu đáo.

Tham gia đợt tiêm chủng lần này, y sĩ Phạm Văn Xuân - Khoa Dịch tễ (Trung tâm Y tế Duy Xuyên) cho biết: “Các cháu trước khi tiêm được nhà trường nhắc nhở phải ăn sáng để đảm bảo sức khỏe. Quy trình được thực hiện đầy đủ: từ khám sàng lọc, đo thân nhiệt, tiêm và ngồi lại 30 phút sau tiêm. Các cháu nào đang bị bệnh và đang dùng thuốc thì ngưng tiêm, đồng thời lưu danh sách tiêm cho đợt sau...”. Sau khi được tiêm chủng, em Châu Hoàng Yến, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, chia sẻ: “Trước khi tiêm chủng, con đã được các bác sĩ đo nhiệt độ, huyết áp, tim mạch. Sau khi tiêm con được các bác sĩ tư vấn ngồi tại chỗ 30 phút để ổn định sức khỏe”.

Bác sĩ Trịnh Minh Dũng - Phó Trưởng khoa Y tế Dự phòng Duy Xuyên, cho biết, dự kiến đợt tiêm mũi 3 bạch hầu này sẽ tiêm cho 8.275 đối tượng (từ 5 - 40 tuổi) thuộc 2 xã Duy Hải, Duy Nghĩa. Trong đó đối tượng học sinh chiếm 2.500 em. Đợt này đơn vị tập trung tiêm cho đối tượng học sinh từ 5 - 15 tuổi mẫu giáo, cấp 1, cấp 2 với 1.500 đối tượng. Còn đối tượng 16 - 40 tuổi sẽ tiêm vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 tới. Như vậy, chỉ trong 2 ngày của trung tuần tháng 6 này, Trung tâm Y tế Duy Xuyên đã chỉ đạo các trạm y tế xã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với các trường trên địa bàn 2 xã Duy Nghĩa và Duy Hải triển khai 10 điểm tiêm với 15 bàn tiêm. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị, hoạt động tiêm chủng mũi 3 đợt này diễn ra an toàn, suôn sẻ.

Qua kiểm tra, giám sát 2 đợt chiến dịch tiêm chủng bạch hầu mũi 3 lần này, ông Huỳnh Công Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam khuyến cáo: “Bệnh bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp. Biểu hiện của bệnh là có giã mạc và viêm các hạch. Bệnh được phòng đặc hiệu bằng vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện tại, bệnh xảy ra rải rác ở các tỉnh Tây Nguyên. Để phòng bệnh bạch hầu, thứ nhất tất cả những trẻ dưới 1 tuổi, người dân hãy đưa trẻ tới tiêm được ba mũi vắc xin Quinvaxem, bây giờ là SII. Khi trẻ 18 tháng thì cha mẹ hãy đưa trẻ đến tiêm mũi DPT4. Dự kiến quý 4-2020 này, Quảng Nam là một trong 35 tỉnh sẽ triển khai tiêm vắc xin Td cho trẻ 7 tuổi (tương đương với trẻ học lớp 2). Khi tiêm nhắc những mũi này sẽ miễn dịch được bạch hầu kéo dài, giúp trẻ không bị mắc bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp tục tiêm chủng bạch hầu cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO