Tình nguyện vào tâm dịch

XUÂN HIỀN 27/08/2021 08:42

Hôm nay 27.8, theo kế hoạch, Quảng Nam tiễn 30 y bác sĩ lên đường vào TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chia tay và tặng quà các y bác sĩ tham gia đợt tình nguyện. Đợt này, có 3 cán bộ y tế của bệnh viện tham gia tình nguyện. Ảnh: X.H
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chia tay và tặng quà các y bác sĩ tham gia đợt tình nguyện. Đợt này, có 3 cán bộ y tế của bệnh viện tham gia tình nguyện. Ảnh: X.H

Một quãng đường dài với rất nhiều thử thách đang đợi họ. Nhưng với tinh thần của tuổi trẻ, cộng thêm nhiệt huyết và tấm lòng với người bệnh, đoàn y bác sĩ tình nguyện của Quảng Nam mong sẽ góp sức mình sớm đẩy lùi dịch bệnh.

 Tinh thần tuổi trẻ

Hôm qua 26.8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca ký quyết định phân bổ 150 triệu đồng từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cho Sở Y tế để hỗ trợ 30 cán bộ y tế Quảng Nam hỗ trợ TP.Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19; mỗi cán bộ y tế được hỗ trợ 5 triệu đồng. (NHƯ THỦY)

Trong số 30 cán bộ y tế tình nguyện vào chống dịch tại TP.Hồ Chí Minh, có hơn 2/3 ở độ tuổi 9X, 10X, nhiều người chưa lập gia đình. Nhưng cũng có những nữ điều dưỡng có gia đình với con cái đang chuẩn bị vào năm học mới. Chị Lê Thị Mỹ Hạnh (điều dưỡng của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Quảng Nam) những ngày qua tất bật sắm sửa cho hai đứa con của mình chuẩn bị vào năm học mới.

“Một đứa lớp 6, một đứa lớp 1, cũng lớn hết rồi nên mình đăng ký đi hỗ trợ chống dịch. Hai đứa con ở nhà có chồng mình và gửi nhờ ông bà hỗ trợ chăm sóc” - chị Mỹ Hạnh nói.

Xác định tâm thế sẽ vào một trong những địa phương đang gặp khó khăn với nhiều ca mắc, những “chiến sĩ áo trắng” của Quảng Nam nói, dù biết đây sẽ là chuyến đi dài ngày, nhưng họ không hề ngại ngần.

 

Bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ (SN 1993) được cử làm trưởng đoàn lần này. Khoa Vỹ là một trong những bác sĩ trẻ và năng nổ của Bệnh viện Mắt Quảng Nam.

“Trước khi lên đường, tất cả anh em trong đoàn đã chuẩn bị tư trang, vật dụng cá nhân và một số đồ dùng thiết yếu, nhưng quan trọng nhất là hành trang kiến thức.

Ngay từ khi Sở Y tế kêu gọi tình nguyện vào tháng 7, dù không biết thời gian lên đường nhưng tất cả mọi người đều tích cực tham gia các khóa tập huấn online, các lớp tập huấn do Sở Y tế tổ chức để có thêm kiến thức, kỹ năng về kiểm soát nhiễm khuẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 phục vụ công tác chống dịch” - bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ nói.

Nhiều người trong đoàn đều sẵn sàng với tinh thần xung kích của thanh niên, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tấm lòng vì người bệnh của các y bác sĩ và nhân viên y tế.

“Tinh thần sẵn sàng vào tâm dịch, đối mặt với khó khăn để điều trị người bệnh. Tinh thần sẵn sàng nếu thời gian công tác kéo dài... Với tất cả những hành trang đó, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp TP.Hồ Chí Minh sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19” - bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ chia sẻ thêm.

Sẵn sàng các đội hỗ trợ

Vào tháng 7.2021, trước tình hình dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh căng thẳng, Sở Y tế phát động toàn ngành đăng ký lực lượng tình nguyện hỗ trợ nhân lực cho TP.Hồ Chí Minh. Hơn 1 tháng phát động, Quảng Nam có 64 cá nhân đăng ký.

Sau khi chọn lọc danh sách đảm bảo điều kiện tham gia công tác y tế tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Y tế thống nhất danh sách 30 y bác sĩ của Quảng Nam vào chi viện cho TP.Hồ Chí Minh trong đợt này.

Bác sĩ Trần Văn Đốc - Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện sẽ tham gia tình nguyện chống dịch tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H
Bác sĩ Trần Minh Đốc - Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện sẽ tham gia tình nguyện chống dịch tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: X.H

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế không giấu được niềm tự hào trước lực lượng trẻ và xông pha của ngành mình. Ông Mười nói, trong số 30 cán bộ y tế tham gia tình nguyện lần này có 7 bác sĩ đa khoa, 11 điều dưỡng, 8 y sĩ cùng các kỹ thuật viên, nhân viên xét nghiệm. Các y bác sĩ này đang làm việc tại các bệnh viện trong và ngoài công lập, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh.

“Đây là những cá nhân đã đăng ký tham gia tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại TP.Hồ Chí Minh qua việc phát động lực lượng y tế tình nguyện tham gia vào công tác phòng chống dịch của Sở Y tế.

Với tinh thần tự nguyện, tất cả vì sức khỏe nhân dân, đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời xây dựng lực lượng nòng cốt, sẵn sàng ứng phó, chủ động tham gia hỗ trợ nhân lực phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi vẫn đang tiếp tục chuẩn bị các đội ứng phó nhanh về phòng chống dịch Covid-19 trên cơ sở nhân lực của toàn ngành” - ông Mai Văn Mười cho biết.

Bác sĩ Trần Minh Đốc (SN 1993, hiện làm việc tại Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện) cho hay, ngay khi Bộ Y tế phát động kêu gọi y bác sĩ tham gia chống dịch Covid-19, anh đã viết đơn đăng ký tình nguyện vào các điểm nóng.

“Mình liên tục cập nhật tài liệu và phác đồ điều trị Covid-19 trên thế giới cũng như của Bộ Y tế. Với chuyên môn làm hồi sức cấp cứu, mình hy vọng có thể hỗ trợ hết sức cho các đồng nghiệp ở tuyến đầu của TP.Hồ Chí Minh” - bác sĩ Đốc nói.

Trong đợt tình nguyện lần này, Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện có 2 cán bộ y tế sẽ vào Nam. Bác sĩ Hồ Hữu Đại - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện cho biết, Ban Giám đốc của bệnh viện luôn tạo mọi điều kiện để nhân viên có cơ hội thể hiện tinh thần vì cộng đồng của mình.

“Đội ngũ của bệnh viện với lực lượng trẻ khá dồi dào, do vậy chúng tôi luôn muốn các em nuôi dưỡng tinh thần vì cộng đồng bên cạnh y đức của một người thầy thuốc” - bác sĩ Hồ Hữu Đại nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình nguyện vào tâm dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO