Triển khai hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá

XUÂN HIỀN 25/05/2021 10:40

(QNO) - UBND tỉnh vừa yêu cầu Sở Y tế triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá (31.5), Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31.5) theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Năm 2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho ngày Thế giới không thuốc lá.

Thông qua chủ đề này, WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của WHO.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới. Hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá để đảm bảo được triển khai sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố. 

Treo biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm công cộng trong nhà khác...

Các địa điểm cấm hút thuốc lá: nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, trong nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm công cộng trong nhà được quy định trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Các khẩu hiệu hưởng ứng được đưa ra bao gồm: Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 22 lần so với người không hút thuốc; Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại gây nghiện, gây bệnh tật và tử vong; Nói không với thuốc lá điện tử để bảo vệ thế hệ trẻ; Thuốc lá và thuốc lá điện tử đều có hại cho sức khỏe; Hút shisha cũng có hại như các sản phẩm thuốc lá khác; Người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng và tử vong vì Covid-19.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở ngành, cơ quan, đơn vị và địa phương có kế hoạch triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá. Kết quả triển khai thực hiện được báo cáo tổng kết về UBND tỉnh và Bộ Y tế trước ngày 22.6.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai hoạt động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO