Việt Nam phê duyệt sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga

CHÂU NỮ 23/03/2021 16:16

(QNO) - Hôm nay 23.3, Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là Sputnik V) cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) là đơn vị đề nghị phê duyệt vắc xin nêu trên.

Vắc xin SPUTNIK V. Nguồn: Bộ Y tế.
Vắc xin Sputnik V. Nguồn: Bộ Y tế

Vắc xin Sputnik V do cơ sở JSC Generium (Liên bang Nga) sản xuất. Thông tin về vắc xin cụ thể như sau: mỗi liều 0,5ml thành phần I (mũi tiêm 1) chứa (1,0 ± 0,5) x 1011 hạt vi rút Adeno typ huyết thanh 26 của người tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của SARS-CoV-2. Mỗi liều 0,5ml thành phần II (mũi tiêm 2) chứa (1,0 ± 0,5) x 1011 hạt vi rút Adeno typ huyết thanh 5 của người tái tổ hợp mang gen mã hóa protein S của SARS-CoV-2.

Dạng bào chế là dung dịch tiêm; quy cách đóng gói: hộp 1 lọ 3ml (chứa 5 liều). Bộ Y tế yêu cầu Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu vắc xin Sputnik V. Cục Khoa học công nghệ và đào tạo có trách nhiệm làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin. Cục Y tế dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vắc xin. Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế có trách nhiệm kiểm định vắc xin Sputnik V trước khi đưa ra sử dụng.

Vắc xin Sputnik V được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Polyvac cung cấp cho Bộ Y tế và cam kết của Polyvac về tính chính xác của các tài liệu đã cung cấp.

Trước Việt Nam, đã có nhiều quốc gia phê duyệt sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga. Trung tuần tháng 3, Liên bang Nga đã gửi tặng Việt Nam 1.000 nhiều vắc xin Sputnik V đầu tiên, đã được nhập kho và bảo quản lạnh. Đây là những liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam phê duyệt sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO