Vùng cao kiểm soát dịch Covid-19

ALĂNG NGƯỚC 09/06/2021 06:37

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong phòng chống dịch bệnh, các huyện miền núi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tái khởi động và triển khai chặt chẽ các khu cách ly, chốt kiểm soát.

Các tình nguyện viên tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Dốc Kiền (xã Ba, Đông Giang). Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Các tình nguyện viên tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Dốc Kiền (xã Ba, Đông Giang). Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Tái khởi động chốt kiểm soát

Những ngày qua, trong thời tiết khắc nghiệt, đội ngũ tình nguyện viên và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát ở miền núi vẫn miệt mài với công việc kiểm soát người ra vào địa bàn.

Từ Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang… suốt hơn một tháng qua, công tác phòng dịch được triển khai khẩn trương và đồng bộ. Dù công tác tại Trạm Y tế xã Sông Kôn nhưng gần như các đợt dịch tái bùng phát, y sĩ Arất Bước vẫn luôn có mặt, cùng các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Dốc Kiền (xã Ba, Đông Giang).

Đây là địa bàn giáp ranh giữa huyện Đông Giang với Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), có lưu lượng người và phương tiện qua lại hàng nghìn lượt mỗi ngày. Vì thế, việc kiểm soát người ra vào địa bàn càng được thực hiện một cách nghiêm ngặt hơn.

Arất Bước cho hay, tất cả thành viên ở chốt kiểm soát Dốc Kiền đều nỗ lực hết mình trong nhiệm vụ phòng chống dịch. Mỗi người một việc, nhiều ngày qua, họ cùng nhau góp sức tuyên truyền, khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, tiến hành đo thân nhiệt và nhập thông tin lịch trình đi lại của người ra vào.

Nhờ làm tốt công tác phòng dịch, các địa phương miền núi hoàn thành vụ “kép” trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Nhờ làm tốt công tác phòng dịch, các địa phương miền núi hoàn thành vụ “kép” trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Ông Đỗ Hữu Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho biết, bên cạnh tái khởi động tất cả chốt kiểm soát, địa phương chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, thống kê trường hợp người về từ vùng dịch để tổ chức cách ly theo quy định. Đồng thời đảm bảo công tác chuẩn bị phương tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, giường bệnh tại khu cách ly tập trung; thực hiện nghiêm công tác vệ sinh phòng bệnh; yêu cầu bệnh nhân đeo khẩu trang khi khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế…

“Cùng với tăng cường bố trí phòng khám sàng lọc cách ly, chúng tôi chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ thuốc điều trị, dự phòng thêm khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và tiến hành tổng vệ sinh xung quanh cơ quan, nhà nghỉ, trường học, các trạm y tế trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các quầy thuốc, điểm bán khẩu trang đảm bảo về giá cả theo quy định, phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân trong phòng chống dịch Covid-19” - ông Tùng nói.

An toàn trước dịch bệnh

Nâng mức hỗ trợ kinh phí cho lực lượng dân quân tham gia chống dịch  

Chủ tịch UBND huyện Tây Giang - Nguyễn Văn Lượm cho biết, thời gian qua, cùng với lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, luôn có sự đồng hành và tham gia của lượng lực dân quân tuyến xã. Họ có mặt tại các chốt kiểm soát, tham gia nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới, đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Để kịp thời động viên lực lượng này, ông Lượm đề xuất tỉnh cần xem xét, nâng mức hỗ trợ kinh phí giúp họ có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, góp sức cho công tác phòng chống dịch bệnh ở vùng cao.

Kể từ khi tái bùng phát đợt dịch lần thứ 4, cả Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm ưu tiên trực tiếp làm nhiệm vụ liên quan đến phòng chống dịch bệnh. Nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, cộng đồng cũng được triển khai lồng ghép, đa dạng với hình thức sinh động.

Ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho rằng, hiệu quả từ công tác tuyên truyền được thấy rõ nhất qua đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua. Được xem là “nhiệm vụ kép”, các địa phương vừa chuẩn bị công tác tác bầu cử, vừa gắn với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Để đảm bảo an toàn trong suốt thời điểm trước, trong và sau bầu cử, cùng với thành lập các tổ y tế trực tiếp làm nhiệm vụ sơ cấp cứu, đo thân nhiệt cho cử tri tại các khu bỏ phiếu, chính quyền địa phương chỉ đạo tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại các điểm bầu cử và cấp phát khẩu trang miễn phí cho cử tri đi bầu.

“Nhờ vậy, công tác bầu cử được hoàn thành theo kế hoạch, đảm bảo diễn ra an toàn, chu đáo” - ông Lượm nhấn mạnh.

Thời gian qua, tại khu cách ly tập trung ở các địa phương miền núi luôn có người cách ly, đa số trở về từ vùng dịch và là F1 của các ca dương tính ở TP.Đà Nẵng. Qua truy vết, ở các địa phương có hàng trăm ca F2, số này được cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe. Sau thời gian thực hiện cách ly theo quy định, nhiều người liên tục cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Ông Avô Tô Phương - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho hay, mặc dù làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động kiểm soát dịch bệnh nhưng địa phương hiện vẫn chưa có cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cần thiết phục vụ cho công tác cấp cứu lưu động; thiếu cán bộ chuyên sâu về hô hấp phục vụ chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ tuyên truyền, mua sắm dụng cụ, phương tiện cần thiết như: khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ, máy phun hóa chất, hóa chất tiêu độc khử trùng còn hạn hẹp... Vì thế, tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí, cung ứng thuốc và một số vật tư y tế cần thiết khác giúp công tác phòng chống dịch bệnh ở miền núi được triển khai đồng bộ, kịp thời và đạt hiệu quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vùng cao kiểm soát dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO