Xem xét lại điều kiện ra viện cho bệnh nhân điều trị Covid-19

XUÂN HIỀN 31/08/2021 17:11

(QNO) - Chiều 31.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc với Tiểu ban Điều trị phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc với Tiểu ban Điều trị Covid-19. Ảnh: X.H
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc làm việc với Tiểu ban Điều trị Covid-19. Ảnh: X.H

Tại buổi làm việc, ngành y tế nêu những khó khăn gặp phải trong công tác điều trị hiện nay. Theo đó, hệ thống xét nghiệm RT-PCR chưa đủ theo định mức của Bộ Y tế, hiện vẫn còn thiếu 7 hệ thống xét nghiệm RT-PCR.

Bên cạnh đó, sự phối hợp, chuyển tuyến điều trị bệnh nặng, Covid-19 kèm bệnh khác còn bất cập, đôi lúc còn chồng chéo, đặc biệt khó khăn về phương tiện vận chuyển. Đa số các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay chưa đảm bảo về cơ sở hạ tầng cũng như nhân lực về hồi sức cấp cứu và chống độc. Hiện các cơ sở điều trị F0 chưa có khu vực điều trị các trường hợp cần can thiệp phẫu thuật...

Hiện Quảng Nam có đến 40 ca tái dương tính trong tổng số 310 ca đã xuất viện, điều này đòi hỏi phải xem xét lại về tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân. Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho rằng, cần phải xác định tất cả các trường hợp cho ra viện của Quảng Nam đều đúng theo quy định mới nhất của Bộ Y tế.

Quảng Nam hiện đã vận hành Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: X.H
Quảng Nam hiện đã vận hành Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: X.H

Cụ thể, ngày 14.7, Bộ Y tế có Quyết định số 3416 kèm theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, trong đó quy định tiêu chuẩn xuất viện đối với bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Tiêu chuẩn xuất viện căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm cụ thể. Theo đó, nếu bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm xét nghiệm dương tính và tối thiểu lấy hai mẫu bệnh phẩm liên tiếp (cách nhau tối thiểu 24 giờ) có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính hoặc nồng độ vi rút thấp (CT ≥ 30) thì được cho ra viện. 

TS.BS Lê Viết Nhiệm - Đại học Y Dược TP.Đà Nẵng cho rằng, gọi là dương tính kéo dài thì đúng hơn là tái dương, do CT của bệnh nhân còn trên 30 chứ chưa hẳn là bệnh nhân đã âm tính hoàn toàn.

"Theo các báo cáo khoa học và trong quá trình điều trị, với một bệnh nhân Covid-19 để âm tính hẳn phải mất từ 3-5 tuần. Tiêu chuẩn ra viện hiện tại của Bộ Y tế là từ 10 ngày đến 2 tuần. Như vậy chắc chắn khi xét nghiệm lần thứ 3 thì khoảng 15% là dương tính, đây không phải là điều nguy hiểm. Tuy nhiên, trong số này cần thận trọng một số trường hợp bệnh nhân tái phát hoặc tái nhiễm. Trường hợp này xảy ra khi mật độ và tiếp xúc bệnh nhân quá gần, dẫn đến việc ủ bệnh hoặc tái nhiễm trở lại" - TS.BS Lê Viết Nhiệm nói. 

Theo ông Lê Viết Nhiệm, nếu quản lý tốt việc cách ly tại nhà 14 ngày, thì khả năng lây nhiễm của bệnh nhân dương tính kéo dài không có. Đã có nghiên cứu ngoại trừ bệnh nhân có triệu chứng trở lại, thì trong vòng cách ly 14 ngày, bệnh nhân hoàn toàn không lây nhiễm. Theo TS.BS Lê Viết Nhiệm, nếu không gặp phải áp lực về điều trị thì tiêu chuẩn ra viện tốt nhất là làm xét nghiệm 2 lần, với 1 lần trên 30 và một lần CT > 35 là chỉ số tương đối an toàn. Nếu lần thứ hai CT dao động dưới 35 thì nên để bệnh nhân theo dõi 48 giờ để tiếp tục xét nghiệm. 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng hiện Quảng Nam đã có kịch bản về các bệnh viện điều trị Covid-19 với việc phân tầng cụ thể, đề nghị Tiểu ban Điều trị bám vào kịch bản để phân công điều trị. Ngoài ra, việc điều trị hiện nay phải theo đúng phác đồ và quyết định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cũng như trang thiết bị phục vụ điều trị Covid-19 cho các cơ sở điều trị trên địa bàn.

Đối với các trường hợp tái dương tính, Bộ Y tế không công bố thông tin ca mắc. Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Tiểu ban Điều trị có thông tin chính thức về các ca tái dương trên địa bàn. Theo đồng chí Trần Văn Tân, đến giờ phút này chưa có nghiên cứu các ca tái dương sẽ lây nhiễm, do đó, việc thực hiện xét nghiệm người điều trị sau khi ra viện và trong thời gian cách ly tại nhà cần được đảm bảo nghiêm ngặt, đúng quy trình. "Giao Tiểu ban Điều trị có văn bản đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn về quyết định 3416, trong trường hợp nếu Quảng Nam muốn thời gian điều trị nhiều hơn, cũng như xét nghiệm đủ 2 lần dương tính và CT > 35 mới cho ra viện" - đồng chí Trần Văn Tân yêu cầu. 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các cơ sở y tế điều động nhân viên tham gia tập huấn và đào tạo để tăng thêm nhân lực điều trị Covid-19 trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xem xét lại điều kiện ra viện cho bệnh nhân điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO