Ngày đầu thi THPT quốc gia ở Quảng Nam: Không có vi phạm quy chế thi

XUÂN PHÚ 04/07/2019 15:13

Ngày 25.6, cùng với thí sinh (TS) trên cả nước, hơn 16.400 TS Quảng Nam bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2019 với 2 môn Ngữ văn (buổi sáng) và Toán (buổi chiều).

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân. Ảnh: X.P
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân. Ảnh: X.P

Nghiêm túc, an toàn

Kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc lưu ý lãnh đạo điểm thi và các bộ phận chức năng thực hiện đúng quy chế về chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho TS. Các giám thị kiểm tra chặt chẽ danh sách TS, tránh tình trạng ký nhầm vào ô giám khảo, tuyệt đối không để xảy ra sai sót về nghiệp vụ làm ảnh hưởng đến kỳ thi. Ông Quốc cũng động viên TS bình tĩnh, tự tin, tập trung làm bài thi đạt kết quả tốt, nhắc nhở các em không được mang xách, điện thoại hay bất cứ thứ gì mà quy chế thi cấm vào phòng thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, hội đồng thi số 34 Quảng Nam có 50 điểm thi đặt tại cả 18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, trong ngày thi đầu tiên, cả tỉnh đã có 34 TS vắng; không có TS hoặc giám thị vi phạm quy chế thi. Việc tổ chức thi ngay tại trường THPT đang theo học đã tạo điều kiện thuận lợi cho TS và người nhà trong việc đi lại. Đồng thời qua đó góp phần khắc phục tình trạng đông người tập trung đưa đón con em trước cổng trường thi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông. Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh cho thấy, an ninh được siết chặt bên trong và cả bên ngoài các điểm thi với lực lượng bảo vệ khá nhiều. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng liên tục tuần tra trên các tuyến đường có điểm thi, kịp thời nhắc nhở người dân không đậu đỗ xe dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.

Trước cổng điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), lực lượng công an túc trực khá sớm từ đầu mỗi buổi thi nhằm ngăn chặn những người không có trách nhiệm đi vào khu vực thi. Khi có phụ huynh chở con đến cổng, lập tức lực lượng an ninh đến nhắc nhở không được đứng trước cổng trường. Ngoại trừ các đội sinh viên, thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tiếp sức mùa thi được đứng trên vỉa hè bên ngoài tường rào, còn lại tất cả phải di chuyển qua bên kia đường để đảm bảo an ninh trật tự. Tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Tam Kỳ), dù TS tại đây phần lớn đến từ nhiều địa phương trong tỉnh song bên ngoài cổng trường thi khá yên ắng. Theo quan sát tại một số điểm thi khác trên địa bàn TP.Tam Kỳ, huyện Núi Thành, Thăng Bình, hình ảnh trường thi chẳng khác nào những ngày học bình thường, không khí khá nhẹ nhàng, yên ắng.

Không chủ quan

Chiều 25.6, ông Lê Văn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh, cùng các thành viên Ban chỉ đạo có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác thi tại Quảng Nam.

Báo cáo với Thứ trưởng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho biết Quảng Nam có sự chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi năm nay, từ việc ôn tập, phụ đạo cho học sinh, nhất là học sinh miền núi, đến các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi, địa điểm sao in đề thi, chấm thi. Về ngày thi đầu tiên, nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị, quán triệt quy chế, nghiệp vụ thi cho giám thị cũng như TS nên đã không có sai sót hay trường hợp vi phạm quy chế thi nào xảy ra. Tất cả điểm thi trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện theo đúng quy chế, kỷ luật trường thi siết chặt song không khí khá nhẹ nhàng, giúp TS thoải mái làm bài.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhìn nhận, qua kiểm tra một số điểm thi trong ngày thi đầu tiên cho thấy công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi của tỉnh khá tốt, theo đúng theo quy chế. Tuy nhiên, không thể chủ quan mà cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, lưu ý phòng chống tình trạng gian lận để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc trong những ngày còn lại của kỳ thi.

XUÂN PHÚ