Tam Kỳ nỗ lực xây dựng đô thị

XUÂN PHÚ 06/01/2020 13:15

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà TP.Tam Kỳ đặt ra trong năm 2020 là hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, hướng đến đô thị loại I vào năm 2025.

Đường Nguyễn Hoàng sẽ được tiếp tục đầu tư nâng cấp trong năm 2020 góp phần giúp đô thị Tam Kỳ đảm bảo tiêu chí giao thông. Ảnh: X.P
Đường Nguyễn Hoàng sẽ được tiếp tục đầu tư nâng cấp trong năm 2020 góp phần giúp đô thị Tam Kỳ đảm bảo tiêu chí giao thông. Ảnh: X.P

Chậm mà chắc

Đô thị Tam Kỳ được công nhận đô thị loại II vào năm 2016, song thời điểm đó một số tiêu chí vẫn chưa đạt chuẩn theo quy định. Điều này cũng dễ hiểu khi Tam Kỳ là thành phố có tuổi đời còn khá trẻ (năm 2006 mới được nâng cấp lên thành phố), xuất phát về cơ sở hạ tầng đô thị thấp. Vì vậy, trong suốt những năm qua, địa phương đã quan tâm dành rất nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển đô thị để vừa “trả nợ” những tiêu chí chưa hoàn thành, vừa nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt, hướng đến xây dựng đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững. Mục tiêu đặt ra là hoàn thành tất cả tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020 để có thể bước vào giai đoạn phát triển mới.

Sau 4 năm với những nỗ lực rất lớn của thành phố và sự hưởng ứng tích cực từ người dân, công cuộc xây dựng đô thị Tam Kỳ đã có được kết quả khá tích cực. Báo cáo đánh giá về thực trạng phát triển đô thị loại II của thành phố cho hay, đến thời điểm này Tam Kỳ đã có 53 tiêu chí hoàn thành trong tổng số 59 tiêu chí đô thị loại II theo phân loại đô thị mà Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành. Theo chính quyền thành phố, tinh thần chung trong xây dựng đô thị là “chậm mà chắc”, các tiêu chí đạt được phải có chất lượng cao và bền vững. Điều này đã thể hiện khá rõ khi một số tiêu chí như cân đối thu chi ngân sách, mức tăng trưởng kinh tế, nhà ở, công trình công cộng hiện nay đạt điểm khá cao so với quy định. Từ đó góp phần xây dựng bức tranh đô thị nhiều điểm sáng, đời sống của người dân được cải thiện, các tiêu chí đô thị loại II dần hoàn thiện.

Nhưng Tam Kỳ vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt chuẩn đô thị loại II, bao gồm thu nhập bình quân đầu người, quy mô dân số, mật độ đường khu vực đô thị, tỷ lệ dân số được cấp nước sạch, sử dụng hình thức hỏa táng, tuyến phố văn minh. Đây có thể nói là những tiêu chí không dễ thực hiện, nhất là tiêu chí thuộc về phong tục địa phương như hỏa táng hay quy mô dân số.

Về đích năm 2020

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ Nguyễn Hồng Quang, năm 2020 là năm cuối cùng của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020), cũng là thời hạn cuối thành phố đặt mục tiêu hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II. Do đó, nhiệm vụ trong năm nay là ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng đô thị, hoàn chỉnh các tiêu chí còn “nợ” như mật độ đường, cấp nước, tuyến phố văn minh. Trong đó, tập trung các dự án hạ tầng giao thông - đô thị như đường Hùng Vương, Điện Biên Phủ, Nguyễn Hoàng, dự án kè, đường cảnh quan ven sông Tam Kỳ, tuyến đường N24 (đoạn từ Huỳnh Thúc Kháng đến Điện Biên Phủ), nâng cấp nút giao thông đường Điện Biên Phủ - quốc lộ 40B, đường Hồ Xuân Hương nối dài, nâng cấp đường nối đường Tam Kỳ - Tam Thanh đi Tân Phú. Đồng thời phấn đấu hoàn thiện các quy hoạch phân khu, khớp nối hạ tầng các khu dân cư, chỉnh trang các tuyến đường nội thị, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng.

Hạ tầng kinh tế cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tăng cường công tác xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghiệp Tam Thăng, Thuận Yên, các dự án du lịch vùng đông, các khu đất có giá trị thương mại dịch vụ. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế đô thị theo hướng thương mại - dịch vụ; tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện về thủ tục để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án khu dân cư đô thị như dự án khu đô thị kiểu mẫu Tây Bắc, dự án khu dân cư An Phú và dự án khu phố chợ Trường Xuân hay dự án giáo dục chất lượng cao như trường liên cấp song ngữ tại phường An Phú, trường mầm non chất lượng cao phường Tân Thạnh.

Song song với việc tập trung để hoàn thành dứt điểm các tiêu chí đô thị loại II, thành phố đang có kế hoạch trong năm 2020 này phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh lập đề án xây dựng và phát triển đô thị Tam Kỳ cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025. Đây là vấn đề đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với định hướng phát triển đô thị Tam Kỳ trong lần làm việc với TP.Tam Kỳ vào năm 2019.

XUÂN PHÚ