Leo thang căng thẳng giữa Australia và Facebook

NAM VIỆT 22/02/2021 16:38

(QNO) - Cuộc đối đầu giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook liên quan đến vấn đề bản quyền tin tức tiếp tục nóng lên.

Facebook đã có hành động hạn chế chia sẻ tin tức ở Australia. Ảnh: Yahoo
Facebook đã có hành động hạn chế chia sẻ tin tức ở Australia. Ảnh: Yahoo

Trong một diễn biến mới nhất, Chính phủ liên bang Australia đang rút tất cả chiến dịch quảng cáo của họ khỏi Facebook vì nền tảng truyền thông xã hội này tiếp tục chặn người Australia truy cập tin tức.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia - Simon Birmingham, người giám sát chi tiêu công, tuyên bố lệnh cấm sẽ được mở rộng trên toàn Chính phủ khi Facebook kéo xuống các trang web một cách không phù hợp, tìm cách sử dụng quyền lực hoặc ảnh hưởng đến đất nước này. “Chúng tôi sẽ không dung thứ điều đó, chúng tôi sẽ đứng vững về luật pháp và xem xét tất cả điểm quảng cáo đó” - ông Simon Birmingham nói.

Được biết, Chính phủ Australia chi 42 triệu AUD (33,14 triệu USD) cho quảng cáo kỹ thuật số trong giai đoạn 2019 - 2020 và khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia là dành cho Facebook. Do đó, động thái mới nhất của Australia có thể khiến Facebook mất hàng triệu AUD doanh thu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Australia - Greg Hunt cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay, ngân sách dành cho việc truyền bá thông điệp vắc xin Covid-19 sẽ được phân bổ lại cho các kênh tuyên truyền khác như truyền hình, đài phát thanh và báo chí thay vì Facebook.

Còn Bộ trưởng Simon Birmingham nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi Facebook thừa nhận rằng họ nên cư xử như chúng tôi mong đợi bất kỳ nhà tái xuất bản nội dung nào khác sẽ hành xử”.

Căng thẳng về bản quyền tin tức giữa Chính phủ Australia và Facebook bùng phát gây sự chú ý dư luận khi Facebook cương quyết bỏ các trang tin trong và ngoài nước dành cho người Australia, chặn họ dùng nền tảng Facebook để chia sẻ bất kỳ nội dung tin tức nào kể từ ngày 18.2 vừa qua.

Nhiều người bất bình khi Facebook thậm chí cũng không hiển thị các trang tin của chính quyền, thông tin khẩn cấp, kể cả các trang web từ thiện và y tế. Do đó, Facebook ngay trong ngày 18.2 cho hiển thị lại một số trang của Chính phủ Australia.

Quyết định của Facebook được thúc đẩy bởi một dự luật của Chính phủ Australia buộc các gã khổng lồ công nghệ kỹ thuật số phải thương lượng với các nhà xuất bản về số tiền họ phải trả để sử dụng tin tức trong kết quả tìm kiếm hoặc trên mạng xã hội. Nói cách khác, dự luật mới của Australia buộc Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông về nội dung tin tức.

Thủ tướng Australia Morrison (trái) và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: casino.org
Thủ tướng Australia - Morrison (trái) và ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg. Ảnh: casino.org

Trong một tuyên bố, Facebook nói luật Australia “hiểu sai” giá trị của Facebook đối với các nhà xuất bản tin tức. Nhưng khác với phản ứng quyết liệt của Facebook, Google đã ký các thỏa thuận, trong đó có thỏa thuận toàn cầu với News Corp - tập đoàn truyền thông hàng đầu của Australia.

News Corp cho hay trước động thái của Facebook, họ nhận thấy có sự gia tăng mạnh mẽ số người Australia truy cập vào trang mạng của tập đoàn.

Còn Thủ tướng Australia Scott Morrison dùng chính nền tảng Facebook để đả kích Facebook vì đã “hủy kết bạn” với Australia; đồng thời cho biết các nhà lãnh đạo của Anh, Canada, Pháp và Ấn Độ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với Australia.

Trước động thái mới nhất của Australia, người phát ngôn của Facebook cho biết công ty đang tham gia với Chính phủ nước này về “mối quan ngại liên tục của Facebook với luật được đề xuất và sẽ tiếp tục làm việc với Chính phủ Australia để sửa đổi luật, với mục đích đạt được một con đường ổn định, công bằng cho cả Facebook và các nhà xuất bản”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho hay: “Facebook có thể đang thay đổi thế giới nhưng điều đó không có nghĩa là họ điều hành thế giới này”. Còn người đứng đầu Hiệp hội Các nhà xuất bản tin tức BDZV của Đức - Dietmar Wolff phát biểu: “Đã đến lúc các chính phủ trên toàn thế giới hạn chế sức mạnh thị trường của các nền tảng gác cổng”.

NAM VIỆT