Tham gia giao thông có trách nhiệm

SÁU CÒI 27/10/2020 06:29

Kế hoạch tổ chức các hoạt động “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” đã được Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh ban hành và đề nghị các cơ quan thành viên, Ban ATGT cấp huyện triển khai thực hiện liên tục từ ngày hôm qua 26.10 cho đến hết ngày 15.11 (ngày diễn ra lễ tưởng niệm).

Theo ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, các hoạt động truyền thông cần phải được đẩy mạnh, phổ biến rộng rãi hơn nữa để người dân nhận thấy được ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm, những đau thương, mất mát mà tai nạn giao thông (TNGT) gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội. Cạnh đó, nội dung tuyên truyền phải cảnh báo nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT, biện pháp phòng tránh; phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông; đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Thống kê tháng 10 năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ TNGT (đều trên đường bộ) khiến 8 người chết và 17 người bị thương. So với tháng 10.2019, số vụ và số người tử vong không tăng không giảm, nhưng tăng 8 trường hợp bị thương (tăng 88,9%). Tính chung 10 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 135 vụ TNGT làm chết 103 người và làm bị thương 112 người. So với 10 tháng đầu năm 2019, tai nạn giảm 53 vụ (giảm 28,2%), giảm 44 người chết (giảm 29,9%) và tăng 9 trường hợp bị thương (tăng 8,7%).

Sự kéo giảm về số vụ, số người chết cho thấy các giải pháp tổng lực của các bên liên quan trong kiềm chế, giảm thiểu vấn nạn quốc gia trên địa bàn tỉnh đạt kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Chưa kể, nguyên nhân TNGT bị kéo giảm còn liên quan đến việc người và phương tiện bị hạn chế đi lại trong thời điểm cách ly xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vậy mà, người chết còn ở mức cao với 103 trường hợp vĩnh viễn không bao giờ còn trở về nhà; 112 trường hợp bị thương tật “đeo bám” suốt quãng đời còn lại. Con số trên có thể thấy, chỉ mới 10 tháng qua mà TNGT để lại hậu quả rất nặng nề, cao hơn rất nhiều so với thiên tai, dịch bệnh (tính trong phạm vi một tỉnh).

Tưởng nhớ người đi, người còn sống hãy tham gia giao thông một cách có trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy tắc an toàn. Người tham gia giao thông phải luôn nhớ “Tính mạng con người là trên hết”, để rồi không điều khiển xe khi đã uống rượu bia, không được phóng nhanh vượt ẩu, cần đi đúng làn đường, phần đường, phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn lúc đi mô tô, xe máy, đi đò sử dụng áo phao nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình.

SÁU CÒI